พระพรหมเอราวัณ โรงแรมเอราวัณ

แห่ขอพร ‘พระพรหมเอราวัณ’ ครบรอบ 63 ปี อัญเชิญประดิษฐานหน้าโรงแรมเอราวัณ

ที่ บริเวณศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อกราบไหว้สักการะ ศาลท้าวมหาพรหม ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ปกป้องคุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข เนื่องจากทุกวันที่ 9…

Home / NEWS / แห่ขอพร ‘พระพรหมเอราวัณ’ ครบรอบ 63 ปี อัญเชิญประดิษฐานหน้าโรงแรมเอราวัณ

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้ครบรอบ 63 ปี การอัญเชิญ ‘พระพรหมเอราวัณ’ มาประดิษฐานหน้าโรงแรมเอราวัณ
  • มีประชาชนทั้งไทยและต่างชาติ ต่างมาขอพรกันเป็นจำนวนมาก

ที่ บริเวณศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อกราบไหว้สักการะ ศาลท้าวมหาพรหม ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ปกป้องคุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข เนื่องจากทุกวันที่ 9 พ.ย. ของทุกๆปี ถือเป็นวันเกิดของ พระพรหมเอราวัณ หรือ วันที่มีการอัญเชิญพระพรหมมาประดิษฐานที่หน้าโรงแรมเอราวัณเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2499

สำหรับท้าวมหาพรหม โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ ยังถือว่าเป็นพระพรหมที่ถูกสร้างขึ้นมาห้วงเวลาเดียวกับพระพรหมที่ตั้งสถิตย์อยู่ในศาลบนดาดฟ้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยเกิดจากการให้คำแนะนำของพลเรือตรีหลวงสุวิชานแพทย์เช่นเดียวกัน

ปัจจุบัน ศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ อยู่ในความดูแลของ “มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหม” มีการรำละครชาตรี แก้บนกันทุกวัน โดยเหตุว่าพระพรหมที่เป็นที่รู้จักและเคารพนับถือกันอย่างมาก เชื่อกันว่าถ้าบนบานด้วยละครรำ จะประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ชาวต่างชาติ เช่น ชาวจีนถึงมีการจัดทัวร์มาสำหรับไหว้สักการะโดยเฉพาะ และมีชาวจีนที่มีชื่อเสียงหลายคนเคยเดินทางมาที่นี่ เช่น เหลียง เฉาเหว่ย, หง จินเป่า, เซียะ ถิงฟง เป็นต้น ล่าสุด เหริน ต๋าหัว และ หมี เสว่ เดินทางมาสักการะ หลังเหตุระเบิดในวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

อีกทั้งยังเคยถูกทุบทำลาย กลางดึกของคืนวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2549 ศาลถูกชายเสียสติผู้หนึ่งใช้ค้อนทุบทำลายซึ่งทำให้ตัวองค์ท้าวมหาพรหมแตก ดังนั้นจึงมีกำหนดการที่จะบูรณะพระองค์ขึ้นมาใหม่ พร้อมกับสร้างองค์ใหม่ด้วย แล้วเสร็จในปลายเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกันมูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ ได้ทำพิธีอัญเชิญองค์ท่านท้าวมหาพรหม ที่บูรณะเสร็จแล้วกลับมาประดิษฐานที่เทวาลัย ในวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 เวลา 11.39 น. ซึ่งเป็นเวลาที่องศาของดวงอาทิตย์ส่องตรงศาลพอดี โดยอัญเชิญเป็นขบวนจากกรมศิลปากรมาจนถึงศาลท้าวมหาพรหม ส่วนชายผู้ที่ใช้ค้อนทุบทำลายศาลดังกล่าว ภายหลังเกิดเหตุได้ถูกผู้เห็นเหตุการณ์ทุบตีจนเสียชีวิต

และเกิดเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2558 ในวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 18.55 น. มีการระเบิดขึ้นบริเวณสี่แยกราชประสงค์ กลางกรุงเทพมหานคร ใกล้กับศาลท้าวมหาพรหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานว่าเป็นระเบิดทีเอ็นทีหนัก 5 กิโลกรัม ถูกบรรจุอยู่ในท่อภายในบริเวณศาลท้าวมหาพรหม

โดยมีรัศมีการทำลายล้าง 30 เมตรจากจุดระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 70 ราย และเสียชีวิตทันทีถึง 16 ราย ทำให้องค์เทวรูปท้าวมหาพรหมได้รับเสียหายทั้งหมด 12 จุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนคาง ใช้งบประมาณในการบูรณะ 70,000 บาท ใช้เวลาประมาณ 9 วัน