รัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญ60 แก้รัฐธรรมนูญ

“สุเทพ” ชี้ยังไม่เห็นข้อบกพร่อง รธน.ฉบับปัจจุบัน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยแสดงจุดยืนชัดเจนว่า สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพราะเป็นผู้รณรงค์ให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญ และเป็น 1 ใน 16 ล้านคน ที่ลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวยังมองไม่เห็นความบกพร่องของรัฐธรรมนูญ แต่เห็นถึงความบกพร่องของคนมากกว่า…

Home / NEWS / “สุเทพ” ชี้ยังไม่เห็นข้อบกพร่อง รธน.ฉบับปัจจุบัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สุเทพ เทือกสุบรรณชี้ ยังมองไม่เห็นความบกพร่องของรัฐธรรมนูญ
  • นอกจากนี้ เจ้าตัวยังเชื่อมั่นว่า การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะไม่ใช่ชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่ เพราะประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศที่ดีขึ้น

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยแสดงจุดยืนชัดเจนว่า

สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพราะเป็นผู้รณรงค์ให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญ และเป็น 1 ใน 16 ล้านคน ที่ลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวยังมองไม่เห็นความบกพร่องของรัฐธรรมนูญ

แต่เห็นถึงความบกพร่องของคนมากกว่า และยังคงศรัทธาในหลักการของรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นคุณเป็นประโยชน์ต่อประเทศ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะแก้ไขไม่ได้

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าประเด็นที่มาและอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.เป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตยนั้น อย่ามองเพียงแค่ ส.ว.ชุดปัจจุบัน เพราะเป็นข้อยกเว้นช่วง 5 ปีแรกในรัฐธรรมนูญ แต่ในหลักการบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับ ส.ว.เขาเขียนไว้ดีแล้ว

ทั้งนี้ ส่วนตัวเคารพการตัดสินใจ แต่อยากจะได้ยินว่าประเด็นอะไรที่ติดขัด ซึ่งบางประเด็นที่จะมีการแก้ไขในบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับราชอาณาจักรไทย ที่จะต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียว แบ่งแยกไม่ได้ หรือประเด็นที่เสนอให้เป็นมลรัฐนั้น หากมีการเสนอแก้ไขแบบนั้นตนไม่เอาด้วย

สำหรับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ มีมติเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมาธิการฯ นั้น ตนไม่ขอแสดงความเห็นเพราะเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา ส่วนตัวไม่ได้ขัดข้องหากใครจะมาเป็นประธานกรรมาธิการฯ เพราะเป็นคนนอกสภาฯ แต่ให้ความสนใจเนื้อหาสาระที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่า

ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นประธานกรรมาธิการฯ นั้น ต้องมีความเป็นกลาง ไม่สนับสนุนหรือคัดค้านรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น เพราะจะได้มุมมองการแก้ไขและธรรมนูญที่กว้างพอที่จะรับฟังความเห็นคนอื่นได้มากขึ้น พร้อมวอนสื่อมวลชน อย่าพยายามเอาตนไปชนกับนายอภิสิทธิ์

นอกจากนี้ ยังมั่นใจว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะไม่ใช่ชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่ เพราะเชื่อว่าประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศที่ดีขึ้น และคงไม่เสียเวลากลับไปสู่วังวนความขัดแย้งอีกครั้ง นอกจากนี้ เรามีรัชกาลที่ 10 เป็นศูนย์รวมให้คนไทยรวมพลังและเดินไปข้างหน้าด้วยกันได้