ข่าวต่างประเทศ ผลวิจัยโควิด โควิด-19

ผลการศึกษาพบไวรัสฯ ก่อโควิด-19 ซุก ‘กวางป่า’ ในสหรัฐฯ

เว็บไซต์ข่าววิทยาศาสตร์ของออสเตรเลีย เผยแพร่ผลการศึกษาที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 หลบซ่อนและแพร่ระบาดในฝูง 'กวางหางขาว' ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ

Home / NEWS / ผลการศึกษาพบไวรัสฯ ก่อโควิด-19 ซุก ‘กวางป่า’ ในสหรัฐฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เว็บไซต์ข่าววิทยาศาสตร์ของออสเตรเลีย เผยแพร่ผลการศึกษาที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 หลบซ่อนและแพร่ระบาดในฝูง ‘กวางหางขาว’ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ
  • กวางเหล่านี้อาจเป็นพาหะที่เอื้อให้เชื้อไวรัสฯ กลายพันธุ์สู่สายพันธุ์ใหม่ ๆ ซึ่งอาจเป็นสายพันธุ์ที่ติดเชื้อซ้ำในมนุษย์ได้นานหลายปี
  • การกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เหล่านี้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ

ไซแอนซ์อะเลิร์ต (ScienceAlert) เว็บไซต์ข่าววิทยาศาสตร์ของออสเตรเลีย เผยแพร่ผลการศึกษาที่ตรวจพบแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ราวร้อยละ 40 ของตัวอย่างสารคัดหลั่งที่เก็บจากกวางหางขาวจำนวนหนึ่งในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ

ผลการศึกษาฉบับก่อนตีพิมพ์บน ไบโออาร์ไคฟ์ (BioRxiv) เกี่ยวกับเชื้อไวรัสฯ ที่หลบซ่อนและแพร่ระบาดในฝูงกวาง บ่งชี้ความกังวลของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ว่ากวางเหล่านี้อาจเป็นพาหะที่เอื้อให้เชื้อไวรัสฯ กลายพันธุ์สู่สายพันธุ์ใหม่ ๆ ซึ่งอาจเป็นสายพันธุ์ที่ติดเชื้อซ้ำในมนุษย์ได้นานหลายปีด้วยความสามารถแพร่ระบาดและความรุนแรงสูงกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่เคยมีมา

ไซแอนซ์อะเลิร์ตอ้างอิงข้อความในผลการศึกษาที่ระบุว่ากวางหางขาวในสหรัฐฯ มีเส้นทางสัญจรซ้อนทับกับมนุษย์จำนวนมาก ไม่ว่าจะผ่านงานภาคสนาม งานอนุรักษ์ การให้อาหาร การล่าสัตว์ หรือผ่านท่อระบายน้ำเสียของมนุษย์ ซึ่งเป็นเส้นทางอันสมบูรณ์แบบสำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ

“การกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เหล่านี้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ และประชากรสัตว์เหล่านี้อาศัยอยู่ใกล้ศูนย์กลางประชากรเมืองหลายแห่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก” คณะผู้เขียนระบุ

ที่มา : Xinhua