ข่าวสดวันนี้ ถุงพลาสติก ประชุมคณะรัฐมนตรี

ครม. เห็นชอบ งดร้านค้าใช้ถุงพลาสติก เริ่ม 1 ม.ค. 63

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.กาญจนบุรี ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ใช้กลไกขับเคลื่อนการงดใช้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ โดยให้ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ งดใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวตั้งแต่วันที่…

Home / NEWS / ครม. เห็นชอบ งดร้านค้าใช้ถุงพลาสติก เริ่ม 1 ม.ค. 63

ประเด็นน่าสนใจ

  • แนวทางการดำเนินการให้ทางห้างร้าน-ร้านสะดวกซื้อไปหามาตรการเอง
  • คาดช่วยลดถุงพลาสติกได้ถึง 45,000 ล้านใบต่อปี

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.กาญจนบุรี ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ใช้กลไกขับเคลื่อนการงดใช้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ

โดยให้ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ งดใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งสาเหตุของมาตรการดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตาม Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573 อีกทั้งเตรียมทำการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับกระบวนการ Pyrolysis หลอมขยะพลาสติกให้เป็นน้ำมัน

และนำน้ำมันมาผลิตเม็ดพลาสติก (พลาสติกมีส่วนประกอบหลักทางเคมีเหมือนกับน้ำมัน ดังนั้น ถ้าหากนำพลาสติกไปเผาแล้วกลั่นแยกส่วนจะได้ผลผลิตเป็นน้ำมัน แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเนื่องจากน้ำมันมีราคาถูก จึงเป็นการศึกษาเพื่อพิจารณาทางเลือก)

ส่วนแนวทางการงดให้ถุงพลาสติกดังกล่าว ขึ้นอยู่กับห้างร้านที่จะพิจารณาเลือกแนวทางวิธีการที่เหมาะสม แต่ต้องเป็นไปตามหลักการงดให้ถุงพลาสติก รวมทั้งการกำหนดวิธีการปฏิบัติผ่อนผัน การรองรับที่ชัดเจนสำหรับภาชนะหรือถุงบรรจุของร้อน อาหารเปียก เนื้อสัตว์ และผลไม้ได้

สำหรับมาตรการนี้คาดว่าจะช่วยลดปริมาณขยะถุงพลาสติกหูหิ้วถึง 45,000 ล้านใบต่อปี ส่งผลให้ปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดลดลง 225,000 ตันต่อปี และหน่วยงานภาครัฐประหยัดงบประมาณในการจัดการขยะมูลฝอยได้ 340 ล้านบาทต่อปี รวมทั้งประหยัดพื้นที่รองรับและกำจัดขยะมูลฝอยในการฝังกลบได้ประมาณ 616 ไร่