ข่าวฮ่องกง

เตือนคนไทยในฮ่องกง เลี่ยงพื้นที่ชุมนุม หลังผู้ประท้วงนัดขวางการจราจร วันนี้

คงทราบกันไปแล้วว่าสถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกง ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ชุมนุม รวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดไฟเผาผู้เห็นต่างทั้งเป็น หลังมีการโต้เถียงกันขึ้น จนสร้างความตื่นตกใจให้กับคนที่เห็นภาพเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ล่าสุดทาง สถานกงสุลใหญ่ ณ ฮ่องกง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ Royal Thai…

Home / NEWS / เตือนคนไทยในฮ่องกง เลี่ยงพื้นที่ชุมนุม หลังผู้ประท้วงนัดขวางการจราจร วันนี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • หวังให้คนไทยเตรียมพร้อม ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น
  • แนะงดถ่ายภาพในระยะใกล้หากเผชิญประสบเหตุ

คงทราบกันไปแล้วว่าสถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกง ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ชุมนุม รวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดไฟเผาผู้เห็นต่างทั้งเป็น หลังมีการโต้เถียงกันขึ้น จนสร้างความตื่นตกใจให้กับคนที่เห็นภาพเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น

ล่าสุดทาง สถานกงสุลใหญ่ ณ ฮ่องกง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ Royal Thai Consulate-General, Hong Kong ประกาศแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนคนไทยที่อาศัย และเดินทางไปท่องเที่ยวยังฮ่องกง เลี่ยงเส้นทางการชุมนุมประท้วง

หลังจากมีข่าวว่าผู้ชุมนุมจะนัดขัดขวางเส้นทางจราจรและระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถประจำทาง รถราง และรถไฟใต้ดิน MTR ทั่วเกาะฮ่องกง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงงดถ่ายภาพในระยะใกล้หากผ่านไปประสบเหตุด้วย

สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับรายงานว่าในวันพุธที่ 13 พ.ย. 62 เวลาตั้งแต่ 07.00 น. เป็นต้นไป อาจมีการชุมนุมประท้วงด้วยการขัดขวางเส้นทางจราจรและระบบขนส่งสาธารณะ (รถประจำทาง รถราง และรถไฟใต้ดิน MTR) ทั่วเกาะฮ่องกง จึงแจ้งมาเพื่อให้คนไทยทุกคนในฮ่องกงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ความไม่สะดวกที่อาจจะเกิดขึ้น และเผื่อเวลาเดินทาง

ในการนี้ เนื่องด้วยการชุมนุมประท้วงในขณะนี้มีการใช้ความรุนแรงบ่อยครั้ง สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอย้ำคนไทยในฮ่องกงและนักท่องเที่ยวไทยในฮ่องกงโปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางหรือเข้าใกล้สถานที่มีการชุมนุมประท้วง และใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษหากเกิดการประท้วงในบริเวณใกล้

รวมทั้งโปรดงดการถ่ายภาพในระยะใกล้ของเหตุการณ์ประท้วง ผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงการกระทำอื่นๆ ที่อาจเป็นการยั่วยุผู้ประท้วง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยทุกคน รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTR

คนไทยในฮ่องกงสามารถติดตามข่าวสาร สถานการณ์ภาพรวมได้ที่ website สำนักงานตำรวจฮ่องกง ที่ https://www.police.gov.hk/ppp_en/index.html
สามารถตรวจสอบข้อมูลการเดินทางโดยรถไฟ MTR ได้ที่ http://www.mtr.com.hk/en/customer/main/index.html และสามารถตรวจสอบสถานะของท่าอากาศยานฮ่องกงและตารางเที่ยวบินได้ที่ https://www.hongkongairport.com/

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442