ข่าวสดวันนี้ อหิวาต์แอฟริกา เกาหลีใต้

เกาหลีใต้สั่งฆ่าหมู 47,000 ตัว ทำให้น้ำในแม่น้ำปนเปื้อนเลือดหมูกลายเป็นสีแดง

สำนักข่าว ‘บีบีซี’ รายงานข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ได้สั่งฆ่าสุกร 47,000 ตัวในฟาร์มเลี้ยงเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือเอเอสเอฟ (African Swine Fever) รายงานระบุว่า เนื่องด้วยในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการดังกล่าว เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้เลือดสุกรไหลซึมจากจุดที่มีการกลบฝังซากสุกร ที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้กับชายแดนระหว่างสองเกาหลีลงสู่แม่น้ำอิมจิน และทำให้น้ำในแม่น้ำกลายเป็นสีแดง…

Home / NEWS / เกาหลีใต้สั่งฆ่าหมู 47,000 ตัว ทำให้น้ำในแม่น้ำปนเปื้อนเลือดหมูกลายเป็นสีแดง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทางการเกาหลีใต้สั่งฆ่าสุกร 47,000 ตัว เนื่องจากโรคอหิวาต์แอฟริกาแพร่ระบาดในสุกร
  • ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่จะทำการฝังกลบซากของสุกรเหล่านี้ เกิดฝนตกลงมา ทำให้ฝนชะล้างเลือดของซากสุกรลงสู่แม่น้ำ
  • แม่น้ำบริเวณชายแดนของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กลายเป็นสีแดงฉาน

สำนักข่าว ‘บีบีซี’ รายงานข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ได้สั่งฆ่าสุกร 47,000 ตัวในฟาร์มเลี้ยงเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือเอเอสเอฟ (African Swine Fever)

รายงานระบุว่า เนื่องด้วยในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการดังกล่าว เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้เลือดสุกรไหลซึมจากจุดที่มีการกลบฝังซากสุกร ที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้กับชายแดนระหว่างสองเกาหลีลงสู่แม่น้ำอิมจิน และทำให้น้ำในแม่น้ำกลายเป็นสีแดง

 

ทั้งนี้จากสาเหตุดังกล่าว ที่ทำให้แม่น้ำเปลี่ยนสีไป สร้างความกังวลด้านมลพิษและโรคระบาดของโรคนี้มากยิ่งขึ้นแม้จะมีการยืนยันว่าอหิวาต์แอฟริกาในสุกรจะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่โรคนี้เป็นโรคติดต่อและจะทำให้สัตว์ที่ติดเชื้อตายโดยไม่มีโอกาสรอด

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ฆ่าสุกรจำนวนมากในช่วงสุดสัปดาห์ แต่มีบรรจุภัณฑ์ซึ่งเป็นถุงพลาสติกไม่เพียงพอจึงต้องเก็บซากสุกรไว้ในรถบรรทุกหลายคันในจุดที่เตรียมฝังใกล้ชายแดน แต่เมื่อมีฝนตกหนัก ทำให้เกิดการชะล้างเลือดจากซากหมูไหลลงสู่แม่น้ำ

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือประกาศว่าพบสุกรติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกา และแพร่กระจายมาสู่เกาหลีใต้เมื่อไม่นานมานี้ คาดว่าเชื้อน่าจะแพร่ผ่่านทางเขตปลอดทหารที่ได้รับการปกป้องอย่างแน่นหนา (DMZ) แม้ว่าจะมีการประกาศให้ทหารที่ประจำการอยู่บริเวณเขตปลอดทหารดีเอ็มซีสามารถฆ่าหมูป่าได้ แต่ในเดือนกันยายน เกาหลีใต้ก็รายงานพบการติดเชื้อ

นอกจากนี้หลายประเทศในแถบเอเชียส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริการวมถึงจีน เวียดนามและฟิลิปปินส์ เฉพาะจีนประเทศเดียวมีการฆ่าสุกรไปแล้ว 1.2 ล้านตัว

ที่มา www.bbc.com