งานแห่พระบรมสารีริกธาตุวัดนางชี พระบรมสารีริกธาตุ วัดนางชี

อัญเชิญ ‘พระบรมสารีริกธาตุ’ ข้ามรางรถไฟ สืบสานประเพณีชักพระ

ที่ วัดนางชี เขตภาษีเจริญ จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม คือประเพณี ” ชักพระวัดนางชี ” ช่วงวันแรม ๒ ค่ำ เดือน ๑๒ ของทุกปี ตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จนถึงปัจจุบัน…

Home / NEWS / อัญเชิญ ‘พระบรมสารีริกธาตุ’ ข้ามรางรถไฟ สืบสานประเพณีชักพระ

ประเด็นน่าสนใจ

  • วัดนางชี เขตภาษีเจริญ จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณี “ชักพระวัดนางชี”
  • โดยปัจจุบันเปลี่ยนเป็นชื่อ “งานแห่พระบรมสารีริกธาตุวัดนางชี”

ที่ วัดนางชี เขตภาษีเจริญ จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม คือประเพณี ” ชักพระวัดนางชี ” ช่วงวันแรม ๒ ค่ำ เดือน ๑๒ ของทุกปี ตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จนถึงปัจจุบัน โดยปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “งานแห่พระบรมสารีริกธาตุวัดนางชี” ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวฝั่งธนบุรี ได้ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นเวลานานกว่าร้อยปี
 
ทั้งนี้ช่วงเช้าได้ทำพิธีบวงสรวงบูชาเทพ และอดีตพระมหากษัตริย์ พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุสู่พระมณฑป เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสรงน้ำ หลังจากนั้นได้ทำการตรวจนับจำนวนพระบรมสารีริกธาตุ

ต่อมาในเวลา 09.30 น. ขบวนแห่เรืออัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุออกเดินทางทางน้ำจากวัดนางชี เขตภาษีเจริญ ไปยังสำนักงานเขตตลิ่งชัน โดยปีนี้ ได้มีการแห่พระบรมสารีริกธาตุไปตามคลองบางกอกใหญ่ ซึ่งจุดใดในเส้นทางที่มีสะพานพาดผ่าน จะอัญเชิญพระบรมสารีฯ ข้ามสะพานนั้น ไม่ลอดสะพาน และจะผ่านสถานีบางไผ่ ในสายสีน้ำเงิน

เจ้าหน้าที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุด้วยการชักรอก เพื่อข้ามสะพานที่สร้างเฉพาะสำหรับงาน ภายในสถานนีรถไฟฟ้า MRT บางไผ่ ถนนเพชรเกษม ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกหลังจากที่มีการเปิดใช้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งรางรถไฟฟ้าสายนี้พาดผ่านคลองบางกอกใหญ่ แล้วเข้าคลองชักพระ และสิ้นสุดที่สำนักงานเขตตลิ่งชัน

โดยเที่ยวกลับ ในเวลา 13.00 น. ขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุออกเดินทางจากสำนักงานเขตตลิ่งชัน ไปตามคลองบางกอกน้อย ออกแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าคลองบางหลวง กลับสู่วัดนางชี เขตภาษีเจริญ

ประวัติ ‘วัดนางชี’

สำหรับวัดนางชีเป็นวัดที่สันนิษฐานกันว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา สาเหตุที่สร้างเนื่องมาจาก ลูกสาวของเจ้าพระยาพิชิตชัยมนตรีป่วยโดยไม่รู้สาเหตุจนกระทั่งชีปะขาวมาเข้าฝันเจ้าพระยาพิชิตชัยมนตรีให้แก้บนโดยการให้ลูกสาวบวชชี

ดังนั้นเมื่อลูกสาวหายจึงให้ลูกสาวบวชชี และได้สร้างวัดนี้ขึ้น ต่อมา ได้กลายเป็นวัดร้างในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พ่อค้าชาวจีนดชได้เป็นผู้บูรณะ ปฏิสังขรณ์ใหม่และแก้ไขดัดแปลงให้เป็นอุโบสถและวิหารแบบจีน มีการประดับ ประดาด้วยตุ๊กตาหินแบบจีน และได้ถวายให้พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระนามว่า วัดนางชีโชติการาม ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามพระบรมสารีริกธาตุที่วัดนางชีบรรจุในผอบแก้ว ที่เป็นขวดน้ำหอมจากฝรั่งเศสตามประวัติได้เล่าต่อๆ กันมาว่า คณะพราหมณ์และจีนได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุบรรจุผอบทองคำ 2 ผอบมาจากชมพูทวีปเพื่อจะไปประดิษฐานไว้ที่อาณาจักรศรีวิชัยและเชียงใหม่โดยทางเรือ แต่เรือเกิดอุบัติเหตุที่ปากน้ำครองด่าน เมืองธนบุรี ดังนั้นคณะพราหมณ์และชาวจีน จึงอัญเชิญ เสด็จพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานแต่ไม่ทราบว่าที่ใดเวลาผ่านไปผอบได้จมดิน จนเมื่อวัดนางชีสร้างเสร็จผอบก็ปรากฏให้แม่ชีเห็นจึงได้เชิญเสด็จประดิษฐาน ณ วัดนางชี เป็นต้นมา