ผู้ติดเชื้อโควิด ผู้สูงอายุ ยาต้านไวรัสโควิด-19 เด็ก โควิด-19

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดตัว “ยาน้ำฟาวิพิราเวียร์” เตรียมเเจก เด็ก-ผู้สูงอายุ

สามารถติดต่อขอรับยาได้ตั้งเเต่วันที่ 6 ส.ค. นี้ จำกัดไม่เกิน 100 ราย/สัปดาห์

Home / NEWS / ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดตัว “ยาน้ำฟาวิพิราเวียร์” เตรียมเเจก เด็ก-ผู้สูงอายุ

ประเด็นทีน่าสนใจ

  • ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คิดค้นสูตรตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ ต้านเชื้อไวรัสCOVID-19 สำหรับ เด็ก-ผู้สูงอายุ
  • ยาจะมีอายุเพียง 30 วัน ไม่เหมาะกับที่อุณหภูมิความร้อนจัด ใช้ได้กับเด็กอายุ 1 เดือนขึ้นไป
  • รับประทานยาขณะท้องว่าง วันละ 2 ครั้ง ห่างกันทุก 12 ชั่วโมง
  • สามารถติดต่อขอรับยาได้ตั้งเเต่วันที่ 6 ส.ค. นี้ จำกัดไม่เกิน 100 ราย/สัปดาห์

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คิดค้นสูตรตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ ต้านเชื้อไวรัสCOVID-19 สำหรับ เด็ก-ผู้สูงอายุ

วันนี้ (5 ส.ค. 64) นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชี้แจงว่า การพัฒนาและคิดค้นสูตรตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ สำหรับผลิตในโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อต้านเชื้อไวรัสแบบน้ำเชื่อมสำหรับเด็ก และผู้ป่วยที่มีความลำบากในการกลืนยาเม็ด ตำรับแรกในประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันเด็กมีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นพ.นิธิ กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือที่มีก็ยังไม่ได้การรับรอง ดังนั้น จึงให้ทีมแพทย์ของราชวิทยาลัยหารือจนนำมาสู่การผลิตยาฟาวิฟิราเวียร์ชนิดน้ำในโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้สำเร็จ ที่จะช่วยให้เด็กเล็กที่กลืนยาเม็ดลำบาก หรือในผู้สูงอายุบางรายได้รับยาได้สะดวก ซึ่งยาสูตรน้ำเชื่อมสูตรไร้น้ำตาล จะเป็นทางเลือกให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้เข้าถึงยาได้

ยาจะมีอายุเพียง 30 วัน เท่านั้น ใช้ได้กับเด็กอายุ 1 เดือนขึ้นไป

การใช้ยาต้านไวรัส หากได้ยาเร็วภายใน 4 วันหลังมีอาการจะลดอาการหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล และน่าจะลดการเสียชีวิตได้ โดยยาตัวนี้สามารถใช้ได้กับเด็กอายุตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป สัดส่วนการให้ยาเป็นไปตามแพทย์สั่ง ซึ่งยาจะมีอายุแค่ 30 วัน ไม่เหมาะกับที่ที่มีความร้อนจัด หรือต่ำกว่า 30 องศาเซียลเซียสยาชนิดน้ำ หรือหากใครจะนำตำรับยาเราไปผลิตโรงพยาบาลที่อื่น ๆ โดยราชวิทยาลัยไปช่วยควบคุมมาตรฐาน ทางเราก็ยินดี

สำหรับตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ ต้านเชื้อไวรัส โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นยาน้ำเชื่อมปราศจากน้ำตาล ลักษณะเป็นยาน้ำใส สีส้ม รสราสเบอรี่ มี 2 ขนาด คือ ขนาด 800 มิลลิกรัมใน 60 มิลลิลิตร และ ขนาด 1,800 มิลลิกรัมใน 135 มิลลิลิตร รับประทานยาขณะท้องว่าง วันละ 2 ครั้ง ห่างกันทุก 12 ชั่วโมง

ขนาดเเละวิธีการใช้ยา

สำหรับเด็ก วันแรก รับประทานขนาด 60 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน แบ่งให้ วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมา ขนาด 20 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน แบ่งให้วันละ 2 ครั้ง

สำหรับผู้ใหญ่ วันแรกรับประทาน ขนาด 1,800 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมาขนาด 800 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง กรณีน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35 กก/ตรม. วันแรกรับประทาน ขนาด 2,400 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมา ขนาด 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

ติดต่อขอรับยาได้ตั้งเเต่วันที่ 6 ส.ค. นี้ จำกัดไม่เกิน 100 ราย/สัปดาห์

ทั้งนี้ หากแพทย์มีความประสงค์ให้ใช้ยานี้ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 กลุ่มผู้ป่วยเด็กและผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป สามารถติดต่อเพื่อขอรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยนำผลยืนยันการติดเชื้อ COVID-19 เข้ามาพบแพทย์และรับยาได้ที่ favipiravir.cra.ac.th หรือโทร 064-5862470 ได้ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 6 ส.ค.นี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างเดือนส.ค.-ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกโรงพยาบาลจุฬาภรณ์สามารถผลิตได้จำกัดเพียงไม่เกิน 100 รายต่อสัปดาห์ และยานี้ต้องใช้ตามแพทย์สั่งเท่านั้น