ข่าวจังหวัดเลย ข่าวสดวันนี้ จานดาวเทียม ภูกระดึง

หาชมยาก! ลูกหาบขนชิ้นส่วนดาวเทียม ขึ้นภูกระดึง

ที่ จ.เลย ได้เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อปรากฎภาพหาชมยากขณะลูกหาบจำนวนหนึ่ง พากันขนย้ายอุปกรณ์ดาวเทียมขึ้นไปยังภูกระดึงบริเวณจุดวังกวาง เพื่อนำไปติดตั้งใช้ในการสื่อสารของทหาร และงานราชการอื่นๆ โดยภาพได้เผยให้เห็นว่าลูกหาบจำนวน 10 กว่าคน ใช้ไม้ไผ่มาผูกมัดติดกับจานดาวเทียมขนาดใหญ่เพื่อทำเป็นคาน จากนั้นลูกหาบก็พากันแบกหามจานดาวเทียมดังกล่าวไปตามทางขึ้นภูกระดึงที่มีระยะทางสูงชัน แม้ว่าหนทางดังกล่าวจะมีการทำบันไดไว้ให้ขึ้นแล้ว แต่ด้วยน้ำหนักที่มากของจานดาวเทียม ทำให้การขนย้ายบางช่วงเป็นไปด้วยความทุลักทุเล…

Home / NEWS / หาชมยาก! ลูกหาบขนชิ้นส่วนดาวเทียม ขึ้นภูกระดึง

ประเด็นน่าสนใจ

  • หน่วยงานราชการได้มีการติดตั้งดาวเทียมขึ้นที่ภูกระดึง
  • จนท.จึงมีการว่าจ้างลูกหาบให้ขนย้ายอุปกรณ์ขึ้นไปบนภูกระดึง
  • อุปกรณ์ดาวเทียมมีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงใหญ่สุดที่ขนาด 4X4 เมตร
  • คนสงสัยทำไม ? ไม่ใช้เฮลิคอปเตอร์ขนเพราะลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้มาก

ที่ จ.เลย ได้เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อปรากฎภาพหาชมยากขณะลูกหาบจำนวนหนึ่ง พากันขนย้ายอุปกรณ์ดาวเทียมขึ้นไปยังภูกระดึงบริเวณจุดวังกวาง เพื่อนำไปติดตั้งใช้ในการสื่อสารของทหาร และงานราชการอื่นๆ

โดยภาพได้เผยให้เห็นว่าลูกหาบจำนวน 10 กว่าคน ใช้ไม้ไผ่มาผูกมัดติดกับจานดาวเทียมขนาดใหญ่เพื่อทำเป็นคาน จากนั้นลูกหาบก็พากันแบกหามจานดาวเทียมดังกล่าวไปตามทางขึ้นภูกระดึงที่มีระยะทางสูงชัน แม้ว่าหนทางดังกล่าวจะมีการทำบันไดไว้ให้ขึ้นแล้ว แต่ด้วยน้ำหนักที่มากของจานดาวเทียม ทำให้การขนย้ายบางช่วงเป็นไปด้วยความทุลักทุเล

ทั้งนี้เมื่อภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนส่งต่อและเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างชื่นชมในความสามารถของลูกหาบ ที่นำชิ้นส่วนของจานดาวเทียมขึ้นไปยังจุดติดตั้งได้สำเร็จ

ขณะเดียวกันก็มีคนตั้งคำถามว่า ดาวเทียมนี้ใช้ในราชการทหาร ทำไมถึงไม่ใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพมาช่วยขนย้ายในครั้งนี้ ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายมากแต่ก็ถือว่าคุ้มค่าและลดความเสียหายของอุปกรณ์มากกว่าการจ้างลูกหาบให้มาช่วยขนครั้งนี้

สำหรับการขนย้ายสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ขึ้นภูกระดึงด้วยวิธีการใช้ลูกหาบนั้น ได้เกิดขึ้นต่อเนื่อง เพราะก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 ได้มีการขนรถไถขึ้นภูมาแล้ว โดยคราวนั้นเป็นการขนชิ้นส่วนเพื่อนำไปประกอบอีกครั้งเมื่อถึงที่ทำการภูกระดึง

ขอบคุณภาพจาก tna.mcot.net