ข่าวต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา โควิดในต่างประเทศ

สหรัฐฯ เสี่ยงป่วยโควิด-19 พุ่งวันละ 2 แสน ช่วงฤดูใบไม้ร่วง

ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐฯ อาจเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 รายต่อวันในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

Home / NEWS / สหรัฐฯ เสี่ยงป่วยโควิด-19 พุ่งวันละ 2 แสน ช่วงฤดูใบไม้ร่วง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐฯ อาจเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 รายต่อวันในช่วงฤดูใบไม้ร่วง
  • มีแรงหนุนจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา
  • จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตากำลังเพิ่มขึ้นอย่างความรวดเร็วทั่วประเทศ

แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่าจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐฯ อาจเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 รายต่อวันในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยมีแรงหนุนจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา

“แค่เพียง 2-3 เดือน เราตรวจพบผู้ป่วยราว 10,000 รายต่อวัน” เฟาซีให้สัมภาษณ์กับแม็คแคลทชี (McClatchy) “ผมคิดว่าสุดท้ายแล้วจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นจนไปสิ้นสุดที่ระหว่าง 100,000-200,000 ราย”

เฟาซีชี้ว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตากำลังเพิ่มขึ้นอย่างความรวดเร็วทั่วประเทศ และสหรัฐฯ อาจเผชิญปัญหาเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ดังนั้นชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนควรเข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด

“สถานการณ์ปัจจุบันคือเชื้อไวรัสฯ มีความสามารถแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น และเรามีประชากรที่มีคุณสมบัติรับวัคซีนแต่ยังไม่ไปรับวัคซีนราว 93 ล้านคน ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนเปราะบางของประเทศ” เฟาซีเสริม พร้อมแสดงความกังวลว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจำนวนมากอาจก่อให้เกิดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใหม่ ที่แข็งแกร่งขึ้นอีกและวัคซีนที่มีอยู่อาจไม่สามารถป้องกันได้

“หากเราไม่สามารถเอาชนะการระบาดใหญ่ด้วยการฉีดวัคซีนให้ประชากรให้ได้มากที่สุด สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือเชื้อไวรัสฯ จะยังคงแพร่กระจายต่อไปตลอดช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ซึ่งมีโอกาสสูงที่มันจะกลายพันธุ์ต่อไป” เฟาซีกล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ระบุว่าตัวเลขผู้ป่วยโรคโควิด-19 ช่วง 7 วันของสหรัฐฯ เฉลี่ยอยู่ที่ 84,389 รายต่อวัน เมื่อนับถึงวันจันทร์ (2 ส.ค.)

ที่มา : Xinhua