จะเป็นอย่างไร? หาก เซเว่น อีเลฟเว่น ไม่แจกถุง รวมพลังคนไทยเลิกใช้ถุงพลาสติก!

ดีเดย์กำลังใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับวันที่ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ขานรับนโยบายรัฐบาลเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วยการประกาศเชิญชวน รวมพลังคนไทยเลิกใช้ถุงพลาสติก โดยจะเริ่ม ตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป   เมื่อ วันที่…

Home / NEWS / จะเป็นอย่างไร? หาก เซเว่น อีเลฟเว่น ไม่แจกถุง รวมพลังคนไทยเลิกใช้ถุงพลาสติก!

ดีเดย์กำลังใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับวันที่ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ขานรับนโยบายรัฐบาลเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วยการประกาศเชิญชวน รวมพลังคนไทยเลิกใช้ถุงพลาสติก โดยจะเริ่ม ตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป  

เมื่อ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 คุณ วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ คุณ ปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพีออลล์ มาร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ รวมพลังคนไทยเลิกใช้ถุงพลาสติก นอกจากประกาศถึงความตั้งใจแล้ว ยังมีการเดินขบวนแจกถุงผ้าให้กับประชาชน เพื่อผลักดันให้คนไทยตื่นตัวถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และ เลิกใช้ถุงพลาสติกในที่สุด

ซึ่งหลังจากประกาศ ขอรวมพลังคนไทยเลิกใช้ถุงพลาสติก ออกไปแล้วมีหลายฝ่าย รวมถึงชาวโซเชียลมากมายที่ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวคิดนี้ เพื่อไขข้อข้องใจเราจึงรวบรวมข้อมูลมาเฉลยคำตอบในทุกคำถามให้ทุกคนได้เข้าใจกัน

 ไขข้อข้องใจ จะเป็นอย่างไร? หาก เซเว่น อีเลฟเว่น เลิกใช้ถุงพลาสติก

ตอบ : ปัจจุบันนี้ ถุงพลาสติก มีผลกระทบทั้งต่อระบบนิเวศน์ ระบบเศรษฐกิจ และต่อสุขภาพความเป็นอยู่ทั้งกับคนและสัตว์ ภาครัฐจึงขอความร่วมมือร่วมมือห้างสรรพสินค้าและ ร้านค้าสะดวกซื้อ 47 แห่ง รวมถึงร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วประเทศ งดให้ทุกพลาสติกทาง ซีพี ออลล์ จึงขานรับนโยบายจากภาครัฐ และ เชิญชวนให้พกถุงผ้ามาซื้อของที่ร้านเซเว่น ด้วยความหวังที่จะสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับสังคม และประเทศชาติ เพื่อลูกหลานสืบไป

ตอบ : ตลอดเวลาที่ผ่านมา CP ALL จึงรณรงค์ว่า หากเป็นของชิ้นเล็กก็เชิญชวนให้ไม่รับถุงพลาสติก รวมถึงเชิญชวนให้ลูกค้าพกถุงผ้ามาที่ร้านเอง เพื่อส่งเสริมคนไทยให้หันมาใช้ถุงผ้าในการมาซื้อของมากขึ้น

ตอบ : สำหรับลูกค้าที่ไม่มีถุงผ้ามาใส่สินค้า หลังจากดีเดย์วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ทาง เซเว่น อีเลฟเว่น มีถุงผ้าคุณภาพดีจำหน่ายในราคาย่อมเยา สามารถใช้ได้อย่างยาวนานคุ้มค่าแน่นอน สำหรับสมาชิก All Member ก็มีสิทธิพิเศษสามารถใช้คะแนนแลกถุงผ้าได้ด้วย

ตอบ : ทางภาครัฐได้ยกเว้นให้สามารถใช้ถุงพลาสติกเพื่อใช้อำนวยความสะดวก อาหารประเภทอุ่นร้อน ซึ่งทางเซเว่นก็มีให้บริการ โดยถุงประเภทอุ่นร้อนนี้มีการปรับรูปแบบลดปริมาณการใช้พลาสติกจากถุงปกติ เราน่าจะเคยเห็นกันบ้างแล้วถุงสีน้ำตาลๆ ไว้ใส่ข้าวกล่องโดยเฉพาะนั่นแหละ

ตอบ : ไม่ต้องห่วง เพราะ เซเว่น อีเลฟเว่น ที่ตั้งอยู่บนเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ยังคงจำหน่ายถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมและช่วยกันขับเคลื่อนการลดและเลิกใช้ถุงพลาสติก

ตอบ : ต้นทุนหลังจากที่ทุกคนปฏิเสธไม่รับถุงนั้นได้ถูกเปลี่ยนเป็นเงิน 20 สตางค์ต่อถุง นำไปบริจาคให้ 77 โรงพยาบาลใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากดีเดย์ CP ALL ก็จะยังคงส่งมอบโอกาสต่อไป ดังนั้นประเด็นเรื่องการลดต้นทุนเป็นการเข้าใจผิดนะ

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนช่วยกันขับเคลื่อนการลดและ เลิกใช้ถุงพลาสติก นำไปสู่การสร้างพฤติกรรมใหม่ให้เกิดแนวคิดอนุรักษ์อย่างยั่งยืน  ด้วยปณิธานอันมุ่งมั่นของ ซีพี ออลล์ ที่ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคนเพื่อร่วมพัฒนาสังคมควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

#CPALL #รวมพลังคนไทยเลิกใช้ถุงพลาสติก