การว่างงาน ลดจำนวนพนักงาน เศรษฐกิจไทย แรงงานไทย

คาดแรงงานขอรับสิทธิว่างงานแตะ 2 แสนคนสิ้นปีนี้

อัตราการว่างงานของไทย ไม่เกินร้อยละ 1 กว่าๆ นั่นแปลว่า 100 คน มีคนว่างงานอยู่ 1 คน /ถือเป็นอัตราที่ต่ำ เเต่อัตรานี้สวนทางกับตัวเลขการขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน โดยข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า ผู้ประกันตนภาคบังคับ…

Home / NEWS / คาดแรงงานขอรับสิทธิว่างงานแตะ 2 แสนคนสิ้นปีนี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม คาดว่าสิ้นปีจะมีผู้ขอรับสิทธิสูงถึง 200,000 คน
  • มาจากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เพราะการส่งออกที่ลดลง
  • สะท้อนถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ไม่สามารถแก้ไขได้

อัตราการว่างงานของไทย ไม่เกินร้อยละ 1 กว่าๆ นั่นแปลว่า 100 คน มีคนว่างงานอยู่ 1 คน /ถือเป็นอัตราที่ต่ำ เเต่อัตรานี้สวนทางกับตัวเลขการขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน

โดยข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า ผู้ประกันตนภาคบังคับ มาตรา 33 กับผู้รับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน มีการขอรับสิทธิ์การว่างงานเพิ่มจากเดือนมกราคม 2562 ที่ 150,000 คน /ในเดือนกรกฎาคม ขยับมาเป็น 190,000 คน และคาดว่าสิ้นปีจะมีผู้ขอรับสิทธิสูงถึง 200,000 คน

ซึ่งตัวเลขการว่างงานดังกล่าว มาจากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เพราะการส่งออกที่ลดลง เนื่องจากปัญหาการค้าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยไทยพึ่งพาการส่งออกมากกว่า ร้อยละ 60 ทำให้โรงงานลดการผลิต ขณะเดียวกันยังสะท้อนถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ไม่สามารถแก้ไขได้

ไม่เฉพาะสายงานการผลิตเท่านั้น ที่กำลังเจอปัญหาความไม่มั่นคงในการทำงาน แต่พนักงานสายงานการบินก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน อย่างบางสายการบิน มีนโยบายให้ลูกเรือสามารถหยุดทำงานได้ 3 เดือน โดยไม่รับเงินเดือน เพื่อลดค่าใช้จ่ายจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการเเข่งขันสูงของอุตสาหกรรมการบิน