กาซ่า ข่าวสดวันนี้ อิสราเอล

คืบหน้า อิสราเอล-กลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา โจมตีข้ามพรมแดน ยังตึงเครียด

15 พฤศจิกายน 2562 : ไปดูสถานการณ์ของอิสราเอลและปาเลสไตน์ ซึ่งยังคงมีการยิงจรวดพิไสไกลเข้าใส่กันอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวี ประเทศอิสราเอล ว่าสถานการณ์ในฉนวนกาซ่า ของชายแดนอิสราเอล ยังคงตึงเครียดอย่างหนักหลังกองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือ “ไอดีเอฟ” มีการยิงถล่ม ทางอากาศ สังหาร…

Home / NEWS / คืบหน้า อิสราเอล-กลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา โจมตีข้ามพรมแดน ยังตึงเครียด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ความคืบหน้าความขัดแย้งอิสราเอลและนักรบติดอาวุธปาเลสไตน์ในกาซา ยังคงรุนแรงมากยิ่งขึ้น แม้ผ่านมาหลายวัน
  • ่ก่อนหน้านี้อิสราเอลเปิดฉากถล่ม ผู้บังคับบัญชากลุ่มนักรบปาเลสไตน์ พร้อมภรรยา เสียชีวิตคาบ้านพัก ทางตะวันออกของฉนวนกาซ่า ก่อนถูกโต้กลับทันที
  • มีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีครั้งนี้แล้ว 32 ราย

15 พฤศจิกายน 2562 : ไปดูสถานการณ์ของอิสราเอลและปาเลสไตน์ ซึ่งยังคงมีการยิงจรวดพิไสไกลเข้าใส่กันอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวี ประเทศอิสราเอล ว่าสถานการณ์ในฉนวนกาซ่า ของชายแดนอิสราเอล ยังคงตึงเครียดอย่างหนักหลังกองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือ “ไอดีเอฟ” มีการยิงถล่ม ทางอากาศ สังหาร นาย “ บาฮา อาบู อัล-อัตตา ผู้นำกลุ่ม อิสลาม ญิ ฮัด ปาเลสไตน์ หรือ “พีไอเจ” กองกำลังติ้ดอาวุธปละภรรยา รวมถึงแกนนำคนสำคัญเสียชีวิต ก่อนจะมีการโจมตีกลับไปมาเป็ระลอกส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

โดย อิสราเอล มีการอ้างว่า ระบบป้องกันตนเองทางอากาศ หรือไอเอิร์น โดม สามารถสกัดจรวดของปาเลสไตล์ ได้จำนวนมาก มีรายงานวง่าต่างยิงถล่มใส่กันเป็นร้อยลูก แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าจรวดเหล่านี้ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 32 คนและเป็นพลเรือนเกือบทั้งหมด ส่วนผู้บาดเจ็บมีรายงานว่าหลายร้อยคนแล้ว

ขณะที่มีรายงานว่า นาย นิโคไล มลาดินอฟ ทูตพิเศษของสหประชาชาติได้เดินทางไปยัง กรุงไคโรของอียิปเพ่าอร่วมหารือถึงการเจรจาของทั้งสองประเทศ

โดยมีรายงานล่าสุดว่า มุซ อับ อัล-เบรอิม โฆษกอิสลาม ญิ ฮัด ออกมาเปิดเผยว่ามีการเจรจาหยุดยิงแล้วงจากการเจรจาครั้งนี้

 


14 พฤศจิกายน 2562 : ความคืบหน้ากรณีการโจมตีตอบโต้ข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังอิสราเอลก่อเหตุโจมตีทางอากาศถล่มกาซา ทำให้ผู้บัญชาการของกลุ่มติดอาวุธอิสลามิค ญิฮาด พร้อมภรรยาเสียชีวิต โดยกลุ่ม อิสลามิค ญิฮาด ยืนยันว่า คาลีด ฟาราจ ผู้บัญชาการภาคพื้นของพวกเขาเสียชีวิตจากเหตุโจมตีครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้รายงานระบุว่า การโจมตีหยุดลงประมาณ 6 ชั่วโมง ก่อนที่กลุ่มอิสลามิค ญิฮาด จะเปิดฉากยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอลอีกครั้งในเวลา 6:30 น. ทำให้สัญญาณเตือนภัยดังบริเวณภาคใต้และภาคกลางของอิสราเอล มีจรวดถูกยิงเข้ามามากกว่า 150 ลูกในช่วงบ่ายของวันพุธที่ 13 พ.ย. ทำให้จรวดที่ถูกยิงเข้ามาโจมตีอิสราเอลทั้งหมดในช่วง 2 วัน อยู่ที่กว่า 350 ลูก

นอกจากนี้กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศหลายจุดถล่มฉนวนกาซา โดยเล็งเป้าโจมตีที่เป็นฐานของกลุ่ม อิสลามิค ญิฮาด รวมทั้งศูนย์บัญชาการทางททหารในเมือง ข่าน ยูนิส และโรงงานผลิตหัวรบสำหรับจรวดพิสัยไกลในภาคใต้ของกาซา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขในกาซารายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 ราย ทำให้ผู้เสียชีวิตทั้งหมดตั้งแต่วันอังคารไปอยู่ที่ 26 ราย

ที่มา www.aljazeera.com


13 พฤศจิกายน 2562 สื่อต่างประเทศ เผยแพร่ภาพความเสียหายหลังเครื่องบินรบของอิสราเอลออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในภาคเหนือของฉนวนกาซา ปาเลสไตน์ เพื่อสังหารนาย “บาฮา อาบู เอล-อัตตา” ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธ ‘อิสลามิค ญิฮาด’ ในกาซาพร้อมกับภรรยา โดยทางอิสราเอลอ้างว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการตอบโต้ที่ “บาฮา อาบู เอล-อัตตา” เคยยิงจรวดใส่เข้ามาในดินแดนอิสราเอล รวมถึงในงานเทศกาลดนตรีของเมืองสเดอรอต เมื่อเดือน ส.ค.

จากนั้นไม่ถึง 2 ชั่วโมง เสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีก็ดังขึ้นในพื้นที่ทางใต้และตอนกลางของอิสราเอล ก่อนที่จรวดกว่า 50 ลูกจะถูกยิงมาจากฝั่งฉนวนกาซาเข้าสู่อิสราเอลในช่วงเช้าวันเดียวกัน ตามด้วยจรวดอีกหลายสิบลูกที่ถูกยิงตามมาตลอดทั้งวัน

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ ‘ไอรอน โดม’ สามารถสกัดจรวดได้ประมาณ 20 ลูก และเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นจรวดลูกหนึ่งตกที่ถนนหลวงสายหนึ่งในอิสราเอล โดยรถยนต์ 2 คันรอดจากการถูกทำลายไปได้หวุดหวิด การโจมตียังทำให้ธุรกิจและโรงเรียนในภาคใต้ของประเทศต้องหยุดทำการด้วย

ในขณะเดียวกัน ตลอดวันอังคารอิสราเอลอ้างว่า เครื่องบินรบออกปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายหลายจุดในฉนวนกาซา รวมทั้งศูนย์ฝึกนักรบติดอาวุธ และอ้างว่าสังหารนักรบติดอาวุธ ของกลุ่ม “อิสลามิค ญิฮาด” ได้ด้วย

ทั้งนี้ กลุ่ม “อิสลามิค ญิฮาด” เป็นกลุ่มติดอาวุธใหญ่อันดับ 2 ในฉนวนกาซา รองจากกลุ่ม “ฮามาส” ซึ่งปกครองดินแดนแห่งนี้อยู่ โดยทั้ง 2 กลุ่มประกาศจะทำลายอิสราเอล และถูกสหรัฐฯ ระบุว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย