คนไทยเก็บเห็ด ฉีดวัคซีนโควิด โควิด-19

กต. แจง 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำเข้าเขตลาว ยังไม่มีการฉีดวัคซีนโควิด

คนไทย 7 รายถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 เนื่องจากรุกล้ำแนวชายแดนไทย- สปป. ลาว เข้าไปเก็บของป่า

Home / NEWS / กต. แจง 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำเข้าเขตลาว ยังไม่มีการฉีดวัคซีนโควิด

ประเด็นน่าสนใจ

  • คนไทย 7 รายถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 เนื่องจากรุกล้ำแนวชายแดนไทย- สปป. ลาว เข้าไปเก็บของป่า
  • ขณะนี้คนไทยทั้ง 7 ราย อยู่ที่ศูนย์กักตัวหลัก 21 ของแขวงจำปาสัก เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด
  • ทางการลาว ยังไม่มีการพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนไทยทั้ง 7 ราย

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณีคนไทย 7 รายถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 เนื่องจากรุกล้ำแนวชายแดนไทย- สปป. ลาว เข้าไปเก็บของป่า (เห็ด) ในบริเวณพื้นที่ช่องทางธรรมชาติ อ.สิรินธร จ. อุบลราชธานี ตรงข้ามกับเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป. ลาว ดังนี้

1. หลังคนไทยกลุ่มดังกล่าวถูกจับกุม ทางการ สปป. ลาวได้ประสานงานกับตำรวจชายแดน อ.โขงเจียม เพื่อตรวจสอบชื่อผู้ถูกจับกุมทั้ง 7 ราย เมื่อทราบเรื่อง สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งรับผิดชอบเขตอาณาดังกล่าว ได้ประสานงานกับแขวงจำปาสักเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ถูกจับกุม และได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่า

ขณะนี้คนไทยทั้ง 7 ราย อยู่ที่ศูนย์กักตัวหลัก 21 ของแขวงจำปาสัก โดยแผนกการต่างประเทศของแขวงจำปาสักได้มีหนังสือแจ้งการจับกุมคนไทยทั้ง 7 รายอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะกักตัวคนไทยทั้ง 7 ราย เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของ สปป.ลาว ก่อนจะดำเนินการตามกฎหมาย และส่งตัวกลับประเทศไทยต่อไป

2. จากกรณีที่เป็นข่าวว่า สปป. ลาว ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่คนไทยทั้ง 7 รายนั้น จากการตรวจสอบกับฝ่าย สปป. ลาว ปรากฎว่า ยังไม่มีการพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนไทยทั้ง 7 ราย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ จะประสานงานกับแขวงจำปาสักในการให้ความช่วยเหลือ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้คนไทยทั้ง 7 รายสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยเร็ว

สื่อลาว รายงานไม่มีมูล

จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ทำให้ สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาวได้รายงานข่าวจากกรณีที่สื่อไทย รายงานถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า

ขอชี้แจงกรณีคนสัญชาติไทย เดินทางเข้ามายังสปป.ลาว ในแขวงจำปาศักดิ์ ซึ่งตามที่สำนักข่าวของประเทศไทยได้รายงานว่า มีพลเมืองสัญชาติไทย ในจังหวัดอุบลฯ ได้ออกหาของป่าและพลัดหลงเข้าไปยัง สปป. ลาว

โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ที่แขวงจำปาสักได้รายงานว่า ผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมด ถูกนำไปกักตัวที่ ศูนย์กักตัว หลัก 21 แขวงจำปาสักตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 และอยู่ในระหว่างการส่งตัวผู้ถูกจับกุมกลับประเทศอย่างถูกต้อง

ส่วนที่มีสื่อหลายสำนักรายงาน ระบุและให้ข้อมูลว่า ทั้ง 7 รายได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด ไม่มีการฉีดวัคซีนให้กับทั้ง 7รายแต่อย่างใด ที่พลัดหลงเข้ามา

นอกจากนี้ ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาวยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า

การบริโภคข่าวและสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบันนี้ ขอให้ตรวจสอบแห่งที่มาของข้อมูลข่าวสารอย่างชัดเจนก่อนจะมีการเผยแพร่ออกไปอย่างเช่นในกรณีนี้

สถานการณ์วัคซีนในลาว

ในขณะนี้ สปป.ลาว มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้ว ราว 1.89 ล้านโดส โดยเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วจำนวน 1.06 ล้านราย คิดเป็น 15% ของจำนวนประชากร และได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วจำนวน 8.3 แสนราย 12% ของจำนวนประชากร