ข่าวสดวันนี้ ญี่ปุ่น พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ไดโจไซ

จักรพรรดิญี่ปุ่นประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขั้นตอนสุดท้าย (ชมภาพ)

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงประกอบพิธี “ไดโจไซ” พระราชพิธีบรมราชาภิเษกขั้นตอนสุดท้าย เพื่อแสดงความเคารพต่ออะมาเตระสุ โอมิกามิ เทพีแห่งสุริยะ ซึ่งเป็นเทพเจ้าในศาสนาชินโต ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นบรรพบุรุษของจักรพรรดิญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า พิธีดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดีอีกด้วย ทั้งนี้รายงานระบุว่า พิธีดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในเวลา 19.00…

Home / NEWS / จักรพรรดิญี่ปุ่นประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขั้นตอนสุดท้าย (ชมภาพ)

ประเด็นน่าสนใจ

  • สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะดำเนินพิธีกรรม “ไดโจไซ”พิธีขั้นตอนสุดท้าย ที่สำคัญที่สุดของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
  • เทศกาลนี้เป็นการขอบคุณพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งจะดำเนินการถึงช่วงหัวค่ำของวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงประกอบพิธี “ไดโจไซ” พระราชพิธีบรมราชาภิเษกขั้นตอนสุดท้าย เพื่อแสดงความเคารพต่ออะมาเตระสุ โอมิกามิ เทพีแห่งสุริยะ ซึ่งเป็นเทพเจ้าในศาสนาชินโต ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นบรรพบุรุษของจักรพรรดิญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า พิธีดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดีอีกด้วย

ทั้งนี้รายงานระบุว่า พิธีดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 14 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น โดยสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงฉลองพระองค์ตามประเพณีโบราณด้วยชุดทิพย์บริสุทธิ์สีขาว เสด็จเข้าไปในพระตำหนักที่สร้างขึ้นใหม่เป็นพิเศษรายล้อมด้วยคบเพลิง ก่อนเข้าไปหลังม่านสีขาว ส่วนจักรพรรดินีมาซาโกะในชุดโบราณทิพย์สีขาวเป็นทางยาว แต่ไม่ได้ตามเสด็จเข้าไปด้วย โดยพระราชพิธีนี้ได้เสร็จสิ้นในเวลา 03.00 น. ของวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา

ไดโจไซ (Daijosai) เป็นกระบวนการที่ลึกลับ และมีกระบวนการยาวนาน รวมถึงยังใช้งบประมาณมากที่สุด จึงเป็นขั้นตอนในงานพระราชพิธีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดด้วย นอกจากนี้มีการฟ้องร้องจากกลุ่มที่เห็นว่าการที่รัฐบาลใช้งบประมาณมากมายมหาศาล ถึง 2,700 ล้านเยน หรือราว 750 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญที่แยกระหว่างศาสนากับรัฐ

อย่างไรก็ตาม พิธีไดโจไซเป็นสัญลักษณ์แสดงความผูกพันระหว่างเทพีแห่งดวงอาทิตย์กับทายาทของพระนางคือจักรพรรดิญี่ปุ่นทุกพระองค์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงความอุดมสมบูรณ์ของรัชกาลใหม่