ข่าวสดวันนี้ โคอาลา ไฟป่าออสเตรเลีย

เศร้า ! ไฟป่าครั้งใหญ่ในออสเตรเลียอาจทำให้โคอาล่าสูญพันธุ์

กลุ่มอนุรักษ์โคอาล่า Koala Conservation Australia ของออสเตรเลียเผยว่า ไฟป่าที่ลุกไหม้รุนแรงในระดับฉุกเฉินทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ ทำให้ประชากรโคอาล่าในพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติ Lake Innes Nature Reserve ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยหลักของโคอาล่าของรัฐนิวเซาท์เวลส์ถูกไฟคลอกตายไปอย่างน้อย 350…

Home / NEWS / เศร้า ! ไฟป่าครั้งใหญ่ในออสเตรเลียอาจทำให้โคอาล่าสูญพันธุ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย
  • ไฟป่ารุนแรงครั้งนี้ คร่าชีวิตโคอาล่า ไปแล้วอย่างน้อย 350 ตัว

กลุ่มอนุรักษ์โคอาล่า Koala Conservation Australia ของออสเตรเลียเผยว่า ไฟป่าที่ลุกไหม้รุนแรงในระดับฉุกเฉินทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ ทำให้ประชากรโคอาล่าในพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติ Lake Innes Nature Reserve ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยหลักของโคอาล่าของรัฐนิวเซาท์เวลส์ถูกไฟคลอกตายไปอย่างน้อย 350 ตัว ซึ่งคิดเป็นปริมาณราว ๆ หนึ่งของจำนวนโคอาล่าทั้งหมด และเนื่องด้วยไฟยังไม่สงบลงทำให้คาดการณ์ว่าจำนวนโคอาล่าจะลดน้อยลงมากกว่านี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลโคอาล่าพอร์ทแม็คควอรีย์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทุ่มเทความพยายามปฐมพยาบาลและดูแลโคอาล่านับสิบตัวที่ มีอาการขนไหม้ อุ้งเท้าไหม้ ขาดน้ำ เครียด และหวาดกลัว หลังจากเจ้าหน้าที่ช่วยออกมาจากพื้นที่เกิดไฟป่า โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้สารอาหาร ทำแผล และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ส่วนทางด้าน เชย์น แฟลเนแกน ประธานฝ่ายคลินิคของโรงพยาบาลโคอาล่าพอร์ทแม็คควอรีย์ เผยว่าสิ่งที่เกิดกับโคอาล่าตอนนี้ถือเป็นเรื่องรุนแรงระดับชาติ โคอาล่า ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศ เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เนื่องจากเกิดไฟป่ารุนแรง

โดยนับตั้งแต่ปี 2012 รัฐบาลออสเตรเลียจัดโคอาล่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์อยู่ในสถานะตกอยู่ในอันตราย รวมถึงมีการขึ้นทะเบียนให้โคอาล่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากมีประชากรลดลงต่อเนื่องจากหลายสาเหตุ

มีรายงานเปิดเผยว่า โคอาล่ามักจะหลบหลีกภัยคุกคามรวมทั้งไฟป่าด้วยการหนีขึ้นไปบนต้นไม้สูง ๆ ซึ่งหากไฟป่าลุกลามในพื้นที่ไม่รุนแรงมากและกินเวลาไม่นาน โคอาล่าอาจไม่ได้รับอันตราย แต่หากไฟโหมรุนแรงขึ้นไปจนถึงยอดไม้โคอาล่าก็จะไม่สามารถหลบหนีได้

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียขณะนี้ มีนักดับเพลิงมากกว่า 1,600 คนทำงานร่วมกับทหารออสเตรเลียเพื่อชะลอการแพร่กระจายของไฟ ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่าครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า อาจเกิดจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ที่มา www.usatoday.com