ข่าวจังหวัดตรัง วันเด็ก2562 วันเด็กแห่งชาติ

บรรยากาศชื่นมื่น ผู้ว่าฯตรัง ฉลองวันเด็กแห่งชาติ ให้ผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาล

บรรยากาศชื่นมื่น ผู้ว่าฯ ตรัง ฉลองวันเด็กแห่งชาติ พร้อมมอบของขวัญให้กับเด็กที่นอนรักษาโรงพยาบาล ขณะที่เปิดจวนฯ จัดงานให้ความสำคัญสถาบันครอบครัว เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 เวลา 16.00น. ที่โรงพยาบาลศูนย์ตรัง นายลือชัย…

Home / NEWS / บรรยากาศชื่นมื่น ผู้ว่าฯตรัง ฉลองวันเด็กแห่งชาติ ให้ผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาล

บรรยากาศชื่นมื่น ผู้ว่าฯ ตรัง ฉลองวันเด็กแห่งชาติ พร้อมมอบของขวัญให้กับเด็กที่นอนรักษาโรงพยาบาล ขณะที่เปิดจวนฯ จัดงานให้ความสำคัญสถาบันครอบครัว

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 เวลา 16.00น. ที่โรงพยาบาลศูนย์ตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นางเอื้อจิตร เจริญทรัพย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง แพทย์หญิง จิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ตรัง ร่วมกันจัดกิจกรรมให้กับผู้ป่วยเด็กภายในโรงพยาบาลเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ วันที่ 12 มกราคม

พญ.จิรวรรณ กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลศูนย์ตรัง มี 2 ส่วนประกอบด้วยคนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่นอนในตึก สำหรับผู้ป่วยนอกจะมีการตรวจทุกวันเนื่องจากแผนกกุมารเวชโรงพยาบาลตรังปริมาณผู้ป่วยจะตอบได้ยาก เนื่องจากบางวันมีคลินิกหัวใจ โรคเลือดเด็กเปลี่ยนแปลงไปแต่ละวัน

ส่วนเด็กผู้ป่วยในส่วนใหญ่มักจะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ปอดบวม หลอดลมอักเสษหรือไข้หวัดแต่รับประทานอาหารไม่ได้ อาเจียนต้องนอนโรงพยาบาล อีกกลุ่มจะเป็นผู้ป่วยเด็กไข้เลือดออกมีวอร์ดรับเด็กป่วยไข้เลือดออกโดยเฉพาะ แต่อาจจะปนกันเด็กที่ประสบอุบัติเหตุมาที่ต้องผ่าตัดและอาจจะมีท้องเสียส่วนหนึ่ง

พญ.จิรวรรณ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้สถานการณ์การควบคุมโรคในเด็กนั้น ถ้าเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดที่กำหนดไว้ต้องมีการสอบสวน เช่น กรณีเด็กป่วยไข้เลือดออกต้องลงไปสอบสวนในพื้นที่ กำจัดลูกน้ำยุงลาย ซึ่งจริงๆ แล้วกรณีดังกล่าวประชาชนสามารถทำด้วยตนเองได้ โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้รอบๆ บ้านมีแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย

ทั้งนี้การเป็นไข้เลือดออก ทั้งชีวิตเป็นได้ถึง 4 ครั้ง ช่วงอายุที่เป็นไม่ใช่เกิดขึ้นเฉพาะวัยเด็ก แต่เกิดขึ้นกับวัยทำงานด้วย วันเด็กแห่งชาติปีนี้ทางโรงพยาบาลศูนย์ตรังจัดงานวันเด็กทุกปีมีการจัดให้กับเด็ก 3 กลุ่มใหญ่คือ กลุ่มเด็กผู้ป่วยในมีการจัดงานให้เด็กได้ร่วมสนุกได้รับของขวัญ เด็กคนไหนลุกจากเตียงไม่ได้จะมีของขวัญไปให้

กลุ่มโอพีดีเด็กผู้ป่วยนอก จะมีการจัดงานแจกของขวัญเล่นกิจกรรมต่างๆ ให้เช่นกัน และอีกส่วนเป็นบ้านเด็กสถานที่รับเลี้ยงเด็กเล็ก ที่พ่อแม่ทำงานมาฝากเลี้ยง ก็จะมีการจัดงานวันเด็กให้ด้วย ขณะที่นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และนางเอื้อจิตร เจริญทรัพย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง ได้แจกของขวัญให้กับผู้ป่วยเด็กที่นอนในโรงพยาบาลทางโรงพยาบาลขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างมาก

ด้าน นายลือชัย กล่าวว่า วันเด็กแห่งชาติปีนี้ ตนมองว่าเด็กที่เราไม่ค่อยได้ดูแลส่วนหนึ่งเป็นเด็กที่นอนป่วยในโรงพยาบาล ตนจึงบอกทีมงานจังหวัดว่า จะประสานทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลไปเยี่ยมเด็กที่ไม่ได้ไปร่วมงานวันเด็กที่บ้านผู้ว่าฯ หรืองานต่างๆ เพราะหัวอกของเด็กเขาจะเจ็บปวด อยากจะให้เขาได้มีโอกาสนี้ จึงนึกถึงและมาให้กำลังใจ

ที่ผ่านมาตนให้ความสำคัญกับเด็กอยู่แล้ว ซึ่งวันเด็กแห่งชาติปีนี้เน้นในเรื่องของครอบครัวด้วย อยากให้อบอุ่น อย่างน้อยเป็นที่พึ่งของลูกๆ เพราะฉะนั้นงานวันเด็กแห่งชาติปีนี้ไม่ว่าจะเป็นที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัด หรือที่สนามกีฬาของนายกเทศมนตรีเทศบาลนครตรัง การจัดกิจกรรมเน้นเรื่องสถาบันหลักของครอบครัว

ซึ่งครอบครัวอาจจะมีคุณพ่อ คุณแม่ หรือบางครอบครัวไม่มีพ่อแม่ มีปู่ย่าตายาย ซึ่งตนได้บอกกับนายกเหล่ากาชาดว่าหากเด็กมาที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นพ่อแม่ให้เขา ถึงลูกจะมาไม่มีพ่อแม่ก็ตามเราก็ให้ความสำคัญตรงนี้

ส่วนที่โรงพยาบาลตนนึกถึงเด็กที่นอนป่วย ปีหนึ่งเขาจะรอว่าวันเด็กของเขา ทำไมเขาต้องมาเจ็บป่วย และเมื่อเจ็บป่วยเราก็ต้องมาหาเขา ไม่ได้เป็นโครงการอะไรเพียงแต่ตนนึกถึงเด็กๆ ตลอดเวลา ซึ่งส่วนวันนี้ 12 มกราคมนั้น ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จัดกิจกรรมอะไรก็ตามขอให้นึกถึงสถาบันหลัก เพราะฉะนั้นกิจกรรมอะไรที่จะสร้างความสัมพันธ์ ความรัก ความผูกพันในครอบครัว