โควิด-19

กดปุ่มเที่ยวปฐมฤกษ์ รถไฟชานเมืองสายสีแดง

ประเด็นที่น่าสนใจ นายกฯ เป็นประธานในพิธิเปิดทดลองใช้งานรถไฟชานเมืองสายสีแดง ผ่านระบบออนไลน์ โดยจะเปิดให้ทดลองบริการฟรี ตั้งแต่วันนี้ – พ.ย. 2564 ในเส้นทางบางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ – ตลิ่งชัน วันนี้…

Home / NEWS / กดปุ่มเที่ยวปฐมฤกษ์ รถไฟชานเมืองสายสีแดง

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • นายกฯ เป็นประธานในพิธิเปิดทดลองใช้งานรถไฟชานเมืองสายสีแดง ผ่านระบบออนไลน์
  • โดยจะเปิดให้ทดลองบริการฟรี ตั้งแต่วันนี้ – พ.ย. 2564 ในเส้นทางบางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ – ตลิ่งชัน

วันนี้ (2 ส.ค. 64) ที่ สถานีกลางบางซื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (Soft Opening) ผ่านระบบออนไลน์ มายังสถานีกลางบางซื่อ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม รับหน้าที่ส่งประชาชนเที่ยวปฐมฤกษ์

ทั้งนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ระบบคมนาคมขนส่งทางราง” ที่ผ่านมา รัฐบาลได้เร่งพัฒนาระบบคมนาคมทางรางอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล รถไฟทางคู่ทั่วประเทศ รวมถึงโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา และรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เพื่อเชื่อมต่อทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพิ่มประสิทธิภาพด้านการเดินทาง ขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสนใจ เร่งรัด และติดตามความก้าวหน้าของทุกโครงการมาโดยตลอด

สำหรับสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการเดินทางด้วยรถไฟยุคใหม่ ซึ่งมีศักยภาพเทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลก และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง นอกจากจะเป็นทางเลือกให้ประชาชนสามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ปริมณฑล และทั่วทุกภูมิภาคของประเทศได้โดยสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยแล้ว ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมโอกาสด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมถึงสนับสนุนการขยายตัวของเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจตลอดแนวเส้นทาง นับเป็นก้าวย่างสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของการพัฒนาระบบรางและการพัฒนาประเทศตามเป้าหมายของรัฐบาล

โดยรถไฟชานเมืองสายสีแดงจะเปิดให้บริการ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. มี10 สถานี และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน รวม 3 สถานี จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันนี้ (2 ส.ค.) ไปจนถึงช่วงปลายเดือน พ.ย. 2564 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 20.00น. ซึ่งจะเป็นการเปิดให้ทดลองใช้บริการได้ฟรี รวมระยะเวลาราว 4เดือน หลังจากนั้นก็จะมีการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ

ภาพ – วิชาญ โพธิ