ข่าวสดวันนี้ จีน ทหารจีน ประท้วงฮ่องกง

‘ทหารจีน’ ลงพื้นที่ประท้วงฮ่องกงเคลียร์ถนน หลังเหตุม็อบปะทะตำรวจ

ความคืบหน้าสถานการณ์ การประท้วงในฮ่องกง ที่ก่อนหน้านี้เกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ โดยล่าสุดกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้สลายการชุมนุมออกไปจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง(ซียูเอชเค)แล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) ของจีนหลายร้อยคน ทั้งชายและหญิงมาในชุดกางเกงขาสั้นและเสื้อยืด ช่วยให้ชาวบ้านทำความสะอาดเศษซากและสิ่งกีดขวางที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลปิดกั้นถนน ซึ่งการมาของเจ้าหน้าที่จากแผ่นดินใหญ่เหล่านี้ สร้างความประหลาดใจให้กับคนที่พบเห็นอย่างมาก หลังจากนั้น โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า…

Home / NEWS / ‘ทหารจีน’ ลงพื้นที่ประท้วงฮ่องกงเคลียร์ถนน หลังเหตุม็อบปะทะตำรวจ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทหารจีนออกมาช่วยชาวบ้านทำความสะอาดถนน เคลียร์พื้นที่หลังม็อบฮ่องกงป่วนหนักหลายวัน
  • กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงสลายตัวออกจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงแล้วในวันนี้

ความคืบหน้าสถานการณ์ การประท้วงในฮ่องกง ที่ก่อนหน้านี้เกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ โดยล่าสุดกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้สลายการชุมนุมออกไปจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง(ซียูเอชเค)แล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) ของจีนหลายร้อยคน ทั้งชายและหญิงมาในชุดกางเกงขาสั้นและเสื้อยืด ช่วยให้ชาวบ้านทำความสะอาดเศษซากและสิ่งกีดขวางที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลปิดกั้นถนน ซึ่งการมาของเจ้าหน้าที่จากแผ่นดินใหญ่เหล่านี้ สร้างความประหลาดใจให้กับคนที่พบเห็นอย่างมาก

หลังจากนั้น โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า ไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากทหารกองดังกล่าว แต่เป็นกิจกรรมจากชุมชนโดยสมัครใจโดยเริ่มจากการอาสาเข้ามาทำด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายพื้นฐาน (รัฐธรรมนูญฉบับย่อของฮ่องกง) ระบุว่า กองกำลังประจำการที่กรุงปักกิ่งไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการในท้องถิ่นแม้ว่าเจ้าหน้าที่สามารถขอความช่วยเหลือจากทหารในการช่วยบรรเทาภัยพิบัติหรือรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนได้ก็ตาม