สิระ สิระ​ เจนจาคะ เสรีพิศุทธ์ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

“สิระ” ท้า “เสรีพิศุทธ์” เปิดบันทึกเทปประชุม กมธ.ป.ป.ช.

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน ใช้อำนาจรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554…

Home / NEWS / “สิระ” ท้า “เสรีพิศุทธ์” เปิดบันทึกเทปประชุม กมธ.ป.ป.ช.

ประเด็นน่าสนใจ

  • สิระท้าเสรีพิศุทธ์เปิดเทปบันทึกที่ประชุม ใช้อำนาจเกินขอบเขตปมเชิญนายกฯชี้แจงหรือไม่
  • พร้อมบอกว่าอยากให้สังคมดูพฤติกรรมและการกระทำของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่ากำลังใช้หัวโขนประธาน กมธ.มาเป็นเครื่องมือในเรื่องความแค้นส่วนตัวหรือไม่

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน ใช้อำนาจรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มาชี้แจงปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ และการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ว่า

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีพฤติกรรมใช้อำนาจเกินขอบเขต ซึ่งไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากในวันประชุม กมธ. 13 พ.ย.ที่ผ่านมา มีมติที่ประชุม 6 ต่อ 3 เห็นด้วยที่จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาชี้แจงแถลงข้อเท็จจริงต่อ กมธ.ป.ป.ช.อีกครั้ง

แต่ไม่ได้มีมติเห็นด้วยที่จะใช้อำนาจตาม มาตรา 129 วรรคสี่ของรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 6 แห่งพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาพ.ศ.2554 จึงอยากให้สังคมดูพฤติกรรมและการกระทำของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่ากำลังใช้หัวโขนประธาน กมธ.มาเป็นเครื่องมือในเรื่องความแค้นส่วนตัวหรือไม่

พร้อมฝากไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องสนใจจดหมายเรียกเชิญดังกล่าว เพราะมั่นใจว่าหนังสือเรียกฉบับนี้ผิดกฎหมายแน่นอน เนื่องจากการออกหนังสือในชั้นกรรมาธิการ ต้องผ่านมติที่ประชุมกรรมาธิการ ไม่ใช่เอาความคิดของประธานมายัดใส่กรรมาธิการ

ดังนั้น ขอท้าให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถอดเทปบันทึกการประชุมในวันดังกล่าว และนำมาเปิดเผย เพื่อพิสูจน์ว่ามีการขอมติที่ประชุมที่จะใช้อำนาจตามมาตรา 129 หรือไม่ หาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ดำเนินการไม่ตรงกับเทปบันทึกการประชุมวันนั้น

ขอให้ลาออกจากการเป็นประธานด้วยตนเอง ก่อนที่จะถูกมติที่ประชุมปลด รวมทั้งขอติดตามดู 20 พ.ย.นี้ ซึ่งตนเองเตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา ปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์