Javelin FGM-148 ข่าวต่างประเทศ จรวดพิฆาตรถถัง

สหรัฐฯ อนุมัติ ขายจรวด Javelin FGM-148 ให้ไทย 300 ลูก ระบบยิง 50 ชุด

ประเด็นน่าสนใจ DSCA ของสหรัฐฯ รายงานการอนุมัติขายจรวจพิฆาตรถถัง Javelin FGM-148 โดยมูลค่าการซื้อขายในครั้งนี้กว่า 83 ล้านเหรียญฯ หรือราว 2,700ล้านบาท ซึ่งจะมีระบบยิง หรือ CLU จำนวน…

Home / NEWS / สหรัฐฯ อนุมัติ ขายจรวด Javelin FGM-148 ให้ไทย 300 ลูก ระบบยิง 50 ชุด

ประเด็นน่าสนใจ

  • DSCA ของสหรัฐฯ รายงานการอนุมัติขายจรวจพิฆาตรถถัง Javelin FGM-148
  • โดยมูลค่าการซื้อขายในครั้งนี้กว่า 83 ล้านเหรียญฯ หรือราว 2,700ล้านบาท
  • ซึ่งจะมีระบบยิง หรือ CLU จำนวน 50 ชุด จรวด Javelin FGM-148 300 ลูก รวมถึงการฝึกอบรมการใช้งาน การดูแลรักษา รวมถึงกลยุทธ์ในการใช้งานด้วย
  • ระบุเหตุผลในครั้งนี้ เพื่อทดแทน ปรส. รุ่นเก่า และเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาค

องค์การความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหม (Defense Security Cooperation Agency หรือ DSCA) ของสหรัฐฯ ได้รายงานผลการอนุมัติจำหน่ายจรวดพิฆาตรถถัง Javelin FGM-148 ให้กับประเทศไทยจำนวน 300 ลูก ระบบยิง ( Command Launch Units – CLU) 50 ชุด พร้อมอบรมและฝึกการใช้งานจรวดดังกล่าว รวมมูลค่ากว่า 83 ล้านบาท หรือ ประมาณกว่า 2,700 ล้านบาท

ในแถลงการณ์ได้ระบุว่า รัฐบาลไทยได้ขอซื้อ Javelin FGM-148 จำนวน 300 ลูก และระบบอีกจำนวน 50 ชุด รวมถึงการอบรมการใช้งาน บำรุงรักษา ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิค ยุทธวิธีการใช้งานต่าง ๆ ตลอดจนคู่มือและอุปกรณ์อื่น ๆ

โดยทาง DSCA ระบุเหตุผลการจำหน่ายในครั้งนี้ว่า เป็นไปตามนโยบายด้านการต่างประเทศ และความมั่นคง ของสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มความมั่นคงในกลุ่มประเทศพันธมิตรในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

อาวุธชนิดนี้ จะมาทดแทนปืนไร้แรงสะท้อนถอยหลัง ขนาด 106 มม. ที่ใช้ในกองทัพไทย ซึ่งได้รับมอบมาตั้งแต่เมื่อยุคสมัยสงครามเวียดนาม ซึ่งการจัดซื้อ Javelin FGM-148 มาทดแทนนั้นจะทำให้กองทัพไทยมีความสามารถในการต่อต้านรถถังที่ทันสมัยมากขึ้น ร่วมไปถึงความสัมพันธ์ในการดำเนินงานและฝึกร่วมกัน โดยประเทศไทยถือเป็นพันธมิตรในการสร้างความมั่นคงปลอดภัยในภูมิภาค

(U.S. Marine Corps photo by Lance Cpl. Jonathan Willcox)

ซึ่งการขายอาวุธให้กับประเทศไทยจะทำให้กองทัพไทยสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศได้มากขึ้น และไม่มีปัญหาในการจำหน่ายอาวุธนี้ให้กับประเทศไทย โดยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสมดุลทางการทหารในภูมิภาค และจะไม่มีผลทางลบกับรัฐบาลสหรัฐฯ แต่อย่างใด

Javelin FGM-148 อาวุธต่อต้านรถถัง

สำหรับจรวจพิฆาตรถถัง Javelin FGM-148 เป็นอาวุธต่อต้านรถถังที่ถือว่ามีความทันสมัยตัวหนึ่ง เนื่องจากการใช้งานที่ง่าย น้ำหนักตัวของระบบยิง CLU อยู่ที่ 6.4 กก. ในขณะที่หัวรบมีน้ำหนัก 8.4 กก. ทำให้สามารถใช้ทหารเพียงคนเดียว สามารถนำไปใช้งานได้ มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการในโหมดโจมตีด้านบน หรือ ยิงโดยตรง

(U.S. Army photo by Pfc. Brooke Davis, Operations Group, National Training Center.)

สามารถใช้โจมตีรถถัง หรือรถหุ้มเกราะได้ รวมถึงสามารถใช้โจมตีเฮลิคอปเตอร์ในระดับต่ำได้ หรือ ยิงทำลายที่มั่นได้โดยตรง ในโหมดการยิงตรง ด้วยระยะหวังผลอยู่ที่ราว 2 กม. หรือมากกว่า เนื่องจากมีระบบนำวิถี Imaging infrared (IIR) สามารถตรวจจับความร้อนวิ่งเข้าหาเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

ซึ่งในโหมดโจมตีด้านบน จะใช้ระบบนำวิถีก่อน และเมื่อยิงออกไปในมุมสูง จรวดจะวิ่งไปตามมุมสูง และเปลี่ยนทิศทางลงมาโจมตีรถถังจากด้านบน ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพสูง เพราะรถถังและรถหุ้มเกราะส่วนใหญ่ จะมีเกราะไม่มากนักบริเวณด้านบนของรถ

(U.S. Army photo by Army Pfc. Lawrence Broadnax)

อนุมัติขาย อิสราเอล เฮลิคอปเตอร์ CH-53K

ในวันเดียวกัน DSCA ยังได้รายงานการอนุมัติขายเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky CH-53K King Stallion จำนวน 18 ลำ พร้อมระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบนำร่อง – นำทาง รวมถึงอุปกรณ์สื่อสาร และปืนกล มูลค่ากว่า 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อทดแทนเครื่องรุ่นเก่าอิสราเอล

The CH-53K King Stallion (Photo : Victoria Falcon)

ที่มา – DSCA