มาตรการโควิด-19 สายการบินไทยแอร์เอเซีย สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ โควิด-19

ไทยแอร์เอเซีย – ไทยไลอ้อนแอร์ ประกาศหยุดกิจการชั่วคราว

ประเด็นสำคัญ จากประกาศมาตรการป้องกันโควิด-19 ได้มีคำสั่งห้ามมิให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศปฏิบัติการบินรับส่งผู้โดยสาร ในพื้นที่สีแดงเข้ม ทำให้สายการบินไม่สามารถให้บริการได้ และสถานการณ์การระบาดยังไม่ดีขึ้น สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ , ไทยแอร์เอเซีย จึงต้องประกาศหยุดกิจการชั่วคราว และให้พนักงานหยุดงาน สำหรับเงินเดือนพนักงานนั้น ทั้งสองสายการบินจะประสาน ช่วยเหลือในการเบิกเงินช่วยเหลือกับทางประกันสังคมเพิ่มเติมให้ จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19…

Home / NEWS / ไทยแอร์เอเซีย – ไทยไลอ้อนแอร์ ประกาศหยุดกิจการชั่วคราว

ประเด็นสำคัญ

  • จากประกาศมาตรการป้องกันโควิด-19 ได้มีคำสั่งห้ามมิให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศปฏิบัติการบินรับส่งผู้โดยสาร ในพื้นที่สีแดงเข้ม
  • ทำให้สายการบินไม่สามารถให้บริการได้ และสถานการณ์การระบาดยังไม่ดีขึ้น
  • สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ , ไทยแอร์เอเซีย จึงต้องประกาศหยุดกิจการชั่วคราว และให้พนักงานหยุดงาน
  • สำหรับเงินเดือนพนักงานนั้น ทั้งสองสายการบินจะประสาน ช่วยเหลือในการเบิกเงินช่วยเหลือกับทางประกันสังคมเพิ่มเติมให้

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มีการระบาดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีทีท่าว่าจะชะลอตัวลงแต่อย่างใดนั้น ในขณะเดียวกันมาตรการควบคุมการระบาด โดยให้ประชาชนเลี่ยงและงดการเดินทางนั้น ทำให้สายการบินที่มีการให้บริการในขณะนี้ โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ ต่างประสบปัญหา ทำให้ต้องทยอยประกาศหยุดกิจการ, ระงับจ่ายเงินเดือน ฯลฯ

ไทยแอร์เอเซีย ปิดบริการชั่วคราว

สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้ประกาศปิดธุรกิจการบินชั่วคราว ในเดือนสิงหาคมนี้ ในทุกเส้นทาง และให้พนักงานหยุดงานทั้งหมด เพื่อรักษาเสถียรภาพของกิจการ เนื่องจากผลกระทบจากการให้บริการไม่ได้ในช่วงที่ผ่านมา

โดยทางสายการบินแอร์เอเซีย ได้ออกประกาศระบุว่า

  • บริษัทจะหยุดประกอบกิจการทั้งหมดเป็นการชั่วคราว โดยงวดให้บริการในทุกเส้นทางบิน และให้พนักงานหยุดปฏิบัติงาน 100% ในเดือนสิงหาคม
  • ขอเลื่อน และแบ่งจ่ายเงินเดือนพนักงาน ในช่วงเดือน ก.ค. – ส.ค. 2564 โดยพนักงานระดับผู้จัดการขึ้นไป รวมถึงผู้บริหาร จะเลื่อนการจ่ายเงินเดือนทั้งหมดไปในเดือน กันยายน 2564
  • ส่วนพนักงานระดับปฏิบัติการจะจ่ายเงินเดือน 50% และเลื่อนการจ่าย 50% ที่เหลือในเดือนกันยายน
  • พนักงานที่ยังไม่ได้ปฏิบัติงาน จะเลื่อนการจ่ายเงินไป 25% ในเดือนกันยายน 2564

ไทยไลอ้อนแอร์ ประกาศหยุดเช่นเดียวกัน

สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้ออกประกาศในวันนี้เช่นกัน โดยประกาศหยุดกิจการชั่วคราว เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่มีประกาศออกมาก่อนหน้านี้ ทำให้ยังไม่สามารถให้บริการได้ จึงมีประกาศให้ พนักงานพักงานด้วยเหตุสุดวิสัยนี้ ตั้งแต่ 21 ก.ค. หลังจากวันที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ประกาศห้ามเดินอากาศ เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน

และคาดว่า จะยังคงไม่สามารถปฏิบัติการบินได้อีกระยะหนึ่ง โดยฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะดำเนินการเพื่อขอรับประโยชน์ทดแทน จากสำนักงานประกันสังคมให้กับพนักงาน และจะพิจารณาะเงินเยียวยาตามความเหมาะสม