ข่าวจังหวัดบุรีรัมย์ งูสายรุ้ง พญานาค

เฉลยแล้ว! สัตว์ปริศนาคล้ายพญานาค โผล่สระน้ำในวัด ที่บุรีรัมย์

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏคลิปสัตว์ปริศนาลักษณะคล้ายงูโผล่ว่ายน้ำในสระน้ำภายในวัดโคกสะอาด ต.ปังกู อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ก่อนที่เวลาต่อมาจะมีชาวบ้านแห่เข้ามาดู เพราะเชื่อว่าเป็นพญานาคโผล่เล่นน้ำนั้น ทางนายสัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือ หมอวี ผู้อำนวยการประจำโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้ออกมาเปิดเผยถึงสัตว์ชนิดดังกล่าว ผ่านรายการ ทุบโต๊ะข่าว…

Home / NEWS / เฉลยแล้ว! สัตว์ปริศนาคล้ายพญานาค โผล่สระน้ำในวัด ที่บุรีรัมย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวบ้านแห่กราบไหว้ขอโชค สัตว์ปริศนาคล้ายพญานาคโผล่น้ำภายในวัดโคกสะอาด จ.บุรีรัมย์
  • นายสัตวแพทย์ แจงสัตว์ที่เห็นเป็นงูสายรุ้ง ไม่ใช่พญานาคแต่อย่างใด
  • สาเหตุที่ทำให้เชื่อว่าเป็นพญานาค เพราะงูสายรุ้งมีเกล็ดที่เงาวาวจึงเกิดเป็นความเข้าใจและเชื่อดังกล่าว

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏคลิปสัตว์ปริศนาลักษณะคล้ายงูโผล่ว่ายน้ำในสระน้ำภายในวัดโคกสะอาด ต.ปังกู อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ก่อนที่เวลาต่อมาจะมีชาวบ้านแห่เข้ามาดู เพราะเชื่อว่าเป็นพญานาคโผล่เล่นน้ำนั้น

ทางนายสัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือ หมอวี ผู้อำนวยการประจำโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้ออกมาเปิดเผยถึงสัตว์ชนิดดังกล่าว ผ่านรายการ ทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอัมรินทร์ทีวี และรายการข่าวเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 ว่า

สัตว์ที่พบเห็นดังกล่าวไม่ใช่พญานาคตามความเชื่อของชาวบ้านแต่อย่างใด แต่เป็นงูสายรุ้ง ที่มักอาศัยอยู่ในน้ำที่มีระดับตื้น แต่เต็มไปด้วยต้นไม้ และพืชพันธุ์ต่างๆ เพื่อคอยหากินพวกปลาเล็กปลาน้อยเป็นอาหาร

งูสายรุ้ง เป็นงูไม่มีพิษ ไม่สามารถทำอันตรายสัตว์ขนาดใหญ่ได้ แต่เนื่องด้วยเกล็ดของมันที่มีเงาชัดเจน จึงทำให้ชาวบ้านเชื่อว่า งูที่เห็นดังกล่าวเป็นพญานาคตามความเชื่อ ส่วนการโผล่พ้นน้ำของงูนั้น เป็นเพราะงูหายใจด้วยปอด ไม่ใช่หายใจด้วยเหงือกเหมือนปลา มันต้องหาจังหวะโผล่พ้นน้ำขึ้นมาหายใจดังกล่าว