ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง เผามหาวิทยาลัย

ผู้ประท้วงเผาทางเข้าออก ม.โพลียู ขังตำรวจปราบจราจรค่ายม็อบฮ่องกง

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงบุกเข้าไปภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค เพื่อทำลายค่ายของผู้ประท้วงหัวรุนแรง ที่ก่อเหตุเผาทำลายทางเข้าออกมหาวิทยาลัยดังกล่าว เพื่อสกัดกั้นตำรวจที่ต้องการจู่โจมบุกปราบจราจล นอกจากนี้กลุ่มผู้ประท้วงยังขว้างระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ โดยฝ่ายตำรวจขู่ว่า หากหมดทางเลือก พวกเขาอาจจำเป็ตต้องใช้ ‘กระสุนจริง’ ในวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง และเจ้าหน้าที่เสริมกำลังปิดล้อมเส้นทางเข้าและออกมหาวิทยาลัย…

Home / NEWS / ผู้ประท้วงเผาทางเข้าออก ม.โพลียู ขังตำรวจปราบจราจรค่ายม็อบฮ่องกง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกง เข้าควบคุมสถานการณ์ภายในค่ายผู้ประท้วง ภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค
  • กลุ่มผู้ประท้วงชุดดำ ก่อเหตุเผาทำลายพื้นที่บางส่วนของมหาวิทยาลัยแห่งนี้
  • เจ้าหน้าที่ตำรวจขู่ใช้กระสุนจริง หาก “ผู้ก่อการจลาจล” ยังไม่ยอมวางอาวุธ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงบุกเข้าไปภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค เพื่อทำลายค่ายของผู้ประท้วงหัวรุนแรง ที่ก่อเหตุเผาทำลายทางเข้าออกมหาวิทยาลัยดังกล่าว เพื่อสกัดกั้นตำรวจที่ต้องการจู่โจมบุกปราบจราจล นอกจากนี้กลุ่มผู้ประท้วงยังขว้างระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ โดยฝ่ายตำรวจขู่ว่า หากหมดทางเลือก พวกเขาอาจจำเป็ตต้องใช้ ‘กระสุนจริง’

ในวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง และเจ้าหน้าที่เสริมกำลังปิดล้อมเส้นทางเข้าและออกมหาวิทยาลัย ตลอดจนถนนใกล้เคียงทั้งหมด ตำรวจต้องการยึดพื้นที่ทั้งหมดคืนเพื่อเปิดถนน เพราะรถยนต์ไม่สามารถผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นผู้ประท้วงส่วนหนึ่งเผาสะพานลอยที่เชื่อมระหว่างสถานีรถไฟใต้ดินกับอุโมงค์ข้ามระหว่างฝั่งเกาลูนกับฝั่งฮ่องกง รวมถึงเผารถหุ้มเกราะของตำรวจ โดยแหล่งข่าวบางแห่งระบุว่า ผู้ประท้วงต้องการขังเจ้าหน้าที่ไว้ภายในมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ประธานสมาพันธ์นักศึกษาของมหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กแถลงการณ์ระบุว่า มีนักศึกษาหลายพันคนยังอยู่ในมหาวิทยาลัยและบางคนได้รับบาดเจ็บ ส่วนทางด้านสำนักงานอธิการบดีของโพลียูออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง แต่ดูเหมือนไม่เป็นผล

กระนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประกาศก่อนเริ่มปฏิบัติการว่าให้ “บุคคลใดก็ตาม” ที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัย หากสมัครใจอพยพออกจากพื้นที่โดยต้องผ่านการตรวจค้นอย่างละเอียดก่อน จะไม่ถูกดำเนินคดีฐาน “ร่วมก่อการจลาจล”

ทั้งนี้ตำรวจจะถือว่า ผู้ที่ยังคงอยู่ภายในมหาวิทยาลัยถือเป็นผู้ก่อการจลาจลและตำรวจได้ประกาศเตือนเรื่องการใช้กระสุนจริง หากอีกฝ่ายยังไม่หยุดใช้อาวุธทั้งระเบิดเพลิง ก้อนอิฐ และการยิงธนูใส่เจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายผู้ประท้วงจุดไฟเผาประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย และพื้นที่อีกหลายจุดรอบมหาวิทยาลัยรวมถึงบริเวณถนนนาธาน เพื่อพยานยามสกัดกั้นการรุกคืบของฝ่ายตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการจู่โจมจากรอบทิศทาง โดยใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงยังคงระดมฉีดน้ำผสมสีฟ้าเรืองแสงเข้าใส่ผู้ประท้วง และการระดมยิงแก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ที่มา cnn.com