ข่าวสดวันนี้ น้ำท่วมอิตาลี เวนิส

เวนิสน้ำท่วมเสียหายกว่า 1 พันล้านยูโร

นายลุยจิ บรุนญาโร นายกเทศมนตรีเมืองเวนิสของอิตาลี แถลงข่าวประเมินมูลค่าความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมติดต่อกันนานหลายวัน โดยคาดว่าอาจสูงอย่างน้อย 1,000 ล้านยูโร หรือราว 33,500 ล้านบาท นายบรุนญาโร ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมาธิการพิเศษสำหรับการจัดการเหตุน้ำท่วม เรียกร้องให้ประชาชนในเมืองเวนิสเริ่มประเมินความเสียหายทรัพย์สินของตัวเอง เขากล่าวด้วยว่า จะสามารถประเมินค่าความเสียหายของบ้านเรือน,…

Home / NEWS / เวนิสน้ำท่วมเสียหายกว่า 1 พันล้านยูโร

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในเมืองเวนิสของอิตาลี
  • เหตุน้ำท่วมครั้งนี้สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนและร้านค้ามากกว่า 1,000 ล้านยูโร
  • นอกจากนี้ยังสร้างความเสียหายของสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมในเวนิสอีกด้วย

นายลุยจิ บรุนญาโร นายกเทศมนตรีเมืองเวนิสของอิตาลี แถลงข่าวประเมินมูลค่าความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมติดต่อกันนานหลายวัน โดยคาดว่าอาจสูงอย่างน้อย 1,000 ล้านยูโร หรือราว 33,500 ล้านบาท

นายบรุนญาโร ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมาธิการพิเศษสำหรับการจัดการเหตุน้ำท่วม เรียกร้องให้ประชาชนในเมืองเวนิสเริ่มประเมินความเสียหายทรัพย์สินของตัวเอง

เขากล่าวด้วยว่า จะสามารถประเมินค่าความเสียหายของบ้านเรือน, ร้านค้า และสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมทั้งหมดได้ เมื่อระดับน้ำลดลง

นายอังเจโล โบเรลลี่ หัวหน้าแผนกป้องกันพลเรือนของอิตาลี ประกาศจัดงบประมาณฉุกเฉิน 20 ล้านยูโร หรือราว 670 ล้านบาท สำหรับการกู้ภัยและช่วยเหลือประชาชน และการฟื้นฟูสภาพการทำงานของบริการสาธารณะ

ด้านนางสาวเอมานูเอลา คาร์ปานี ผู้ดูแลสถานที่ทางประวัติศาสตร์และศิลปะ ประเมินว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับการฟื้นฟูสภาพโบสถ์ที่ได้รับความเสียหายอยู่ที่ 3.6 ล้านยูโร หรือราว 120 ล้านบาท

เมื่อวันอังคารที่แล้ว เมืองเวนิสเผชิญเหตุน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 50 ปี โดยมีระดับน้ำสูงสุดอยู่ที่ 187 เซนติเมตร ต่ำกว่าสถิติเมื่อปี 2509 เพียงเล็กน้อย ซึ่งอยู่ที่ 194 เซนติเมตร โดยโบสถ์บาซิลิกา จัตุรัสเซนต์มาร์ก ถูกน้ำท่วม 6 ครั้ง ในรอบ 1,200 ปี และคิดเป็น 4 ครั้ง ในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา