ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสประท้วงใหญ่ครบ 1 ปี ต้านรัฐบาล

กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนนัดชุมนุมบนถนนในกรุงปารีส บางส่วนสวมชุดดำและใส่หน้ากากก่อความรุนแรง โดยจุดไฟเผาสิ่งกีดขวางและรถยนต์ ทุบทำลายธนาคาร รวมทั้งขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสลายกลุ่มผู้ชุมนุม โดยสาเหตุที่มีการชุมนุมเนื่องในโอกาสตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงในกรุงปารีสมากกว่า 100 คน ตำรวจในกรุงปารีสเผยว่า นับตั้งแต่ ช่วงเย็นวันที่ 16 พ.ย.จนถึงขณะนี้ มีผู้ถูกจับกุมตัวจำนวน…

Home / NEWS / ฝรั่งเศสประท้วงใหญ่ครบ 1 ปี ต้านรัฐบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • ครบรอบ 1 ปีของม็อบเสื้อกั๊กเหลืองที่ลุกฮือต่อต้านรัฐบาลฝรั่งเศส
  • มีประชาชนนัดชุมนุมครั้งใหญ่ทั่วประเทศ
  • ตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงในกรุงปารีสมากกว่า 100 คน

กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนนัดชุมนุมบนถนนในกรุงปารีส บางส่วนสวมชุดดำและใส่หน้ากากก่อความรุนแรง โดยจุดไฟเผาสิ่งกีดขวางและรถยนต์ ทุบทำลายธนาคาร รวมทั้งขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสลายกลุ่มผู้ชุมนุม โดยสาเหตุที่มีการชุมนุมเนื่องในโอกาสตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงในกรุงปารีสมากกว่า 100 คน

ตำรวจในกรุงปารีสเผยว่า นับตั้งแต่ ช่วงเย็นวันที่ 16 พ.ย.จนถึงขณะนี้ มีผู้ถูกจับกุมตัวจำนวน 147 คน นอกจากเมืองหลวงแล้ว ผู้ประท้วงหลายพันคนยังนัดเดินขบวนในเมืองบอร์กโดซ์, ลีลล์, ลียง, มาร์กเซย, น็องต์, ตูลูส และดันเดิร์ก

การชุมนุมประท้วงทั่วประเทศครั้งนี้ถือเป็นการส่งสารถึงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ให้เร่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน หลังจากที่การประท้วงปะทุขึ้นเมื่อปีที่แล้ว สืบเนื่องจากปัญหาค่าครองชีพสูง การขึ้นราคาน้ำมัน ความเหลื่อมล้ำ และนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาล

ที่ผ่านมามาครงพยายามแก้ปัญหาโดยการรับปากลดภาษี ขึ้นบำเหน็จบำนาญ และเดินหน้าปฏิรูปในด้านต่างๆ แต่ประชาชนจำนวนมากก็ยังรู้สึกว่าไม่เพียงพอ