ชาวนา ตากข้าว ตากข้าวบนถนน

ชาวนาเรียกร้องให้รัฐบาล จัดสถานที่ตากข้าว

ชาวนาบ้านสุขสำราญ ตำบลกระสัง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ยังคงนำข้าวเปลือกออกมาตากบนถนนทางหลวง และ ถนนในหมู่บ้านเป็นทางยาว ซึ่งชาวนาให้เหตุผลว่า ที่ต้องนำข้าวเปลือกมาตากตามถนนลาดยาง เนื่องจากลานคอนกรีตในหมู่บ้านไม่เพียงพอ เพราะมีชาวนานำข้าวเปลือกไปตากเต็มหมดแล้ว และ ยังรอคิวอีกหลายคน เนื่องจากเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จพร้อมกันจำนวนมาก ทางด้านนางดาวัลย์…

Home / NEWS / ชาวนาเรียกร้องให้รัฐบาล จัดสถานที่ตากข้าว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวนาในจังหวัดบุรีรัมย์ ร้องขอความเห็นใจสาเหตุที่ต้องตากข้าวบนถนน
  • เนื่องจากไม่มีสถานที่ตากอย่างเพียงพอ
  • พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐจัดสถานที่เพื่อช่วยเหลือชาวนาอย่างเร่งด่วน

ชาวนาบ้านสุขสำราญ ตำบลกระสัง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ยังคงนำข้าวเปลือกออกมาตากบนถนนทางหลวง และ ถนนในหมู่บ้านเป็นทางยาว ซึ่งชาวนาให้เหตุผลว่า ที่ต้องนำข้าวเปลือกมาตากตามถนนลาดยาง เนื่องจากลานคอนกรีตในหมู่บ้านไม่เพียงพอ เพราะมีชาวนานำข้าวเปลือกไปตากเต็มหมดแล้ว และ ยังรอคิวอีกหลายคน เนื่องจากเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จพร้อมกันจำนวนมาก

ทางด้านนางดาวัลย์ เสือพิมพา ชาวนาบ้านสุขสำราญ เปิดเผยว่า ชาวนาทราบดีว่า ภาครัฐห้ามนำข้าวเปลือกมาตากบนถนน เพราะผิดกฎหมาย แต่ก็ไม่มีทางเลือกเพราะสถานที่ที่เป็นลานปูนในหมู่บ้านไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องนำมาตากบนถนน รวมทั้งการตากบนถนนลาดยาง หรือ คอนกรีตข้าวเปลือกจะแห้งเร็วกว่าตากตามทุ่งหญ้า

จึงอยากขอความเห็นใจให้ชาวนาด้วย พร้อมเรียกร้องให้จัดหาสถานที่ตากข้าวที่เป็นปูนซีเมนต์เพื่อลดปัญหาไม่ให้นำข้าวออกไปตากบนท้องถนน สำหรับพฤติกรรมการนำข้าวเปลือกไปตากบนถนนของชาวนาเพื่อลดความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ข้าวถูกกดราคาเมื่อนำไปขายให้โรงสี แต่ได้ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บในช่วงที่ผ่านมา