ข่าวสดวันนี้ สัตว์ทะเลมีพิษ หมึกบลูริง หมึกสายวงน้ำเงิน

ดร.ธรณ์ เตือนระวัง! หากพบ หมึกบลูริง แนะอย่าจับหรือมาทำอาหาร

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ภาพและข้อความเตือนภัย อย่าเข้าใกล้ หมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง ( blue-ringed octopus) และห้ามนำมาทำเป็นอาหาร เพราะเป็นสัตว์ที่มีพิษร้ายแรง จนส่งผลเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หลังจากมีชาวประมงในพื้นที่…

Home / NEWS / ดร.ธรณ์ เตือนระวัง! หากพบ หมึกบลูริง แนะอย่าจับหรือมาทำอาหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวประมงจับ หมึกบลูริง สัตว์ทะเลพิษร้ายแรงอีกชนิดได้ในพื้นที่ จ.เพชรบุรี
  • ดร.ธรณ์ จึงออกมาแนะนำห้ามจับ และห้ามนำมาทำอาหารเด็ดขาด เพราะพิษไม่สลายแม้ถูกความร้อน
  • ทางที่ดีควรถอยห่างทางใครทางมัน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ภาพและข้อความเตือนภัย อย่าเข้าใกล้ หมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง ( blue-ringed octopus)

และห้ามนำมาทำเป็นอาหาร เพราะเป็นสัตว์ที่มีพิษร้ายแรง จนส่งผลเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หลังจากมีชาวประมงในพื้นที่ จ.เพชรบุรี สามารถจับได้บริเวณ ดอนหอยนอกเกาะสังข์ หน้า อ่าวบางเบิด จึงนำขี้นมาวางบนเรือถ่ายรูป และนำใส่ไว้ในขวดน้ำดื่ม เพื่อตรวจสอบ โดย ดร.ธรณ์ ได้มีข้อความระบุว่า

ชาวประมงจับหมึกสายวงน้ำเงินได้ที่ชุมพร ดูจากลักษณะแล้วน่าจะใช่ เป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรง ยิ่งตอนป้องกันตัว สีของวงจะเห็นชัดมากเหมือนในภาพ

หมึกทะเลชนิดนี้เป็นพวกหมึกสายขนาดเล็ก มีพิษ ต้องระวังไว้ให้มาก อย่าไปจับเล่นหรือนำมาประกอบอาหาร พิษของหมึกชนิดนี้ไม่สลายแม้โดนความร้อน

อันที่จริง หมึกชนิดนี้มีรายงานในทะเลไทยมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะแถวประจวบ/ชุมพร อย่างไรก็ตาม เป็นหมึกที่อยู่ตามพื้นทะเล ในเมืองไทยไม่เคยมีรายงานว่าพบตามชายหาดที่มีคนเล่นน้ำ ไม่ต้องตื่นตกใจครับ

แม้แต่ในพื้นทะเล สำรวจพบอยู่บ้าง ไม่ใช่เยอะจนพบบ่อยทั่วไป หรือแม้แต่นักดำน้ำ ส่วนใหญ่อาจเคยพบบ้างนอกเขตปะการัง พิษของหมึกชนิดนี้คือการกัด แต่ไม่แนะนำให้จับหรือโดนตัว เพราะอาจพลาดได้ แต่ไม่ต้องกลัวจนเกิดเหตุ

เวลาผมเจอก็ว่ายไปแบบทางใครทางมัน หมึกไม่สนใจจะพุ่งเข้ามาจู่โจมเรา เป็นแค่ป้องกันตัวหากโดนจับหรือโดนทำร้าย ไม่ต้องไปพยายามฆ่าพวกเธอครับ ยังไม่เคยมีรายงานว่าคนไทยเคยโดนหมึกชนิดนี้กัด แต่ระวังไว้นิดก็ดีครับ

ข้อมูล – @ทันข่าวทันคน
ภาพ – คุณธีรยุทธ เจียรนัย

สำหรับหมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง ( blue-ringed octopus) เป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ผู้ถูกกัดอาจจะตายได้ 2-3 นาที โดยปกติวงแหวนบนตัวหมึกจะไม่ปรากฏ แต่มันจะเผยให้เห็นเมื่อมันรู้ตัวว่าจะได้รับอันตราย จึงแสดงให้เห็นเพื่อเป็นการเป็นการป้องกันตัวเอง