ข่าวสดวันนี้ ธนาธร ให้พรรคกู้เงิน

กกต. มีมติเอกฉันท์ให้อนาคตใหม่ส่งเอกสารแจงคำร้องปม ‘ธนาธร’ ปล่อยกู้พรรค

วันที่ 19 พ.ย. 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้พรรคอนาคตใหม่ ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาคำร้องที่มีผู้กล่าวหาว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินของตนเอง ซึ่งฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ตามมาตรา 66…

Home / NEWS / กกต. มีมติเอกฉันท์ให้อนาคตใหม่ส่งเอกสารแจงคำร้องปม ‘ธนาธร’ ปล่อยกู้พรรค

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการยื่นเรื่องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบ กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้บริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่
  • กกต.มีมติเอกฉันท์ให้ พรรคอนาคตใหม่ ส่งเอกสารชี้แจงคำร้องปม “ธนาธร” ปล่อยกู้พรรค เกินกว่ากฎหมายกำหนด

วันที่ 19 พ.ย. 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้พรรคอนาคตใหม่ ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาคำร้องที่มีผู้กล่าวหาว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินของตนเอง ซึ่งฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ตามมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ 2560

ทั้งนี้มีข้อมูลระบุว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจได้บริจาคเงินหรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านบาท ต่อพรรคการเมืองต่อปี ซึ่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องเป็นเอกสารที่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งได้เคยเรียกเอกสารดังกล่าวแล้วแต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้จัดส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้แต่อย่างใด ยืนยันกกต.ได้ดำเนินการไปตามกระบวนการและขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดทุกประการแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ตรวจสอบ การบริจาคเงินของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้บริจาคให้พรรคอนาคตใหม่ 10 ล้านบาท และภรรยาของนายธนาธร บริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่ 7.2 ล้านบาท โดยเจ้าตัวเห็นว่าเป็นข้อสงสัยที่ต้องให้ กกต. ได้วินิจฉัยว่าการกระทำของนายธนาธรและภรรยาดังกล่าวเป็นการกระทำของบุคคลเดียวกันหรือไม่ ซึ่งหากเป็นบุคคลเดียวกันก็จะผิดตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่ห้ามให้บุคคลบริจาคเงินให้พรรคการเมืองเกินคนละ 10 ล้านบาท เรื่องนี้หากมีความผิดจริง อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองต่อไปได้