แล็บพองลม โควิด-19

หนานจิงสร้าง ‘แล็บพองลม’ ตรวจจับโควิด-19 สกัดการระบาดรอบใหม่

นครหนานจิงทางตะวันออกของจีน ก่อสร้างห้องปฏิบัติการชั่วคราวแบบเต็นท์พองลม จำนวน 6 หลัง

Home / NEWS / หนานจิงสร้าง ‘แล็บพองลม’ ตรวจจับโควิด-19 สกัดการระบาดรอบใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • นครหนานจิงทางตะวันออกของจีน ก่อสร้างห้องปฏิบัติการชั่วคราวแบบเต็นท์พองลม จำนวน 6 หลัง
  • เพื่อเพิ่มศักยภาพการทดสอบกรดนิวคลีอิก หลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่
  • จะสามารถทดสอบตัวอย่าง 180,000 หลอด และหากมีการทดสอบแบบผสมแล้ว

นครหนานจิงทางตะวันออกของจีน ก่อสร้างห้องปฏิบัติการชั่วคราวแบบเต็นท์พองลม จำนวน 6 หลัง เพื่อเพิ่มศักยภาพการทดสอบกรดนิวคลีอิก หลังจากเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกใหม่เมื่อไม่นานนี้

หนานจิงเริ่มต้นก่อสร้างห้องปฏิบัติการทดสอบกรดนิวคลีอิก “ฟอลคอน” (Falcon) ที่แปลว่าเหยี่ยว ตั้งแต่วันอาทิตย์ (25 ก.ค.) โดยสามหลังแรกเริ่มดำเนินงานช่วงเช้าวันจันทร์ (26 ก.ค.) ส่วนสามหลังที่เหลือมีกำหนดสร้างเสร็จภายในวันอังคาร (27 ก.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าเมื่อห้องปฏิบัติการทั้งหกหลังดำเนินงานอย่างพร้อมเพรียงกันแล้ว แต่ละวันหนานจิงจะสามารถทดสอบตัวอย่าง 180,000 หลอด และหากมีการทดสอบแบบผสมแล้ว แต่ละวันหนานจิงจะสามารถคัดกรองโรคโควิด-19 ในประชาชนได้ถึง 1.8 ล้านคน

ทั้งนี้ มหานครหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู ซึ่งมีประชากรมากกว่า 9.3 ล้านคน ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นมากกว่า 100 ราย นับตั้งแต่คนงานสนามบินไม่กี่คนมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกในสัปดาห์ก่อน

หนานจิงจึงจัดการทดสอบกรดนิวคลีอิกแบบครอบคลุมทั่วเมือง ครั้งที่ 2 และกระตุ้นเตือนประชาชนท้องถิ่นงดเดินทางออกนอกเมืองหากไม่มีเหตุจำเป็น

ที่มา : Xinhua