SinoVac ซิโนเเวค วัคซีนโควิด-19 อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเตรียมฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 หลังได้รับ Sinovac เเล้ว 2 เข็ม

วิจัยจีน เผย ภูมิคุ้มกันลดหลังฉีดซิโนแวคซิโนแวคเเล้ว 2 เข็ม แนะฉีดเข็ม 3 กระตุ้น

Home / NEWS / อินโดนีเซียเตรียมฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 หลังได้รับ Sinovac เเล้ว 2 เข็ม

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • วิจัยจีน เผย ภูมิคุ้มกันลดหลังฉีดซิโนแวคซิโนแวคเเล้ว 2 เข็ม แนะฉีดเข็ม 3 กระตุ้น
  • พบว่า ผู้ที่เข้ารับวัคซีนซิโนแวคเข็ม 3 หลังจากเข้ารับวัคซีนเข็ม 2 ไป 6 เดือน จะมีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นราว 3-5 เท่า
  • ทีมวิจัย ระบุ ยังไม่ชี้ชัดเจนว่าปัญหาเกิดจากวัคซีนซิโนแวค
  • อินโดนีเซียเตรียมฉีดบูสเตอร์กระตุ้นภูมิ เข็มที่ 3 ให้ประชาชน หลังได้รับ Sinovac ครบโดส
  • ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียตัดสินใจฉีดวัคซีนชนิด mRNA ของ Moderna เป็นบูสเตอร์ให้แก่บรรดาบุคลากรทางการแพทย์เเล้ว

วิจัยจีน เผย ภูมิคุ้มกันลดหลังฉีดซิโนแวคซิโนแวคเเล้ว 2 เข็ม

ทีมวิจัยจีน เผยการศึกษาที่พบว่า ภูมิคุ้มกันจากการเข้ารับวัคซีนซิโนแวคเข็มสอง ลดลงหลังผ่านพ้นไป 6 เดือน ในผู้เข้ารับวัคซีนส่วนใหญ่ แต่เมื่อฉีดวัคซีนเข็ม 3 จะช่วยกระตุ้นได้มากขึ้น

รอยเตอร์รายงานว่า ทีมวิจัยจากหน่วยงานควบคุมโรคในมณฑลเจียงซู ร่วมกับบริษัทซิโนแวค และสถาบันอื่นๆของจีน ร่วมทำการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อวันอาทิตย์ วิเคราะห์ตัวอย่างเลือดจากคนอายุ 18-59 ปีที่มีสุขภาพดี และได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม พบว่า เมื่อผ่านไป 6 เดือนหลังเข้ารับวัคซีนเข็มสอง กลุ่มที่ทิ้งระยะฉีดวัคซีนเพียง 2 สัปดาห์ เพียง 16.9% ที่ยังมีระดับภูมิคุ้มกัน ตามเกณฑ์ของวัคซีน ส่วนกลุ่มที่เว้นระยะฉีดเข็มสองไป 4 สัปดาห์ ราว 35.2% ยังมีภูมิคุ้มกันตามมาตรฐานหลังผ่านไป 6 เดือน

ในการศึกษานี้ ยังให้อาสาสมัครอีก 540 คน เข้ารับวัคซีนซิโนแวคเข็ม 3 และวัคซีนยาหลอก และพบว่า ผู้ที่เข้ารับวัคซีนซิโนแวคเข็ม 3 หลังจากเข้ารับวัคซีนเข็ม 2 ไป 6 เดือน จะมีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นราว 3-5 เท่า หลังฉีดวัคซีนเข็มสามไป 28 วัน เมื่อเปรียบเทียบกับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็ม 2 ผ่านไป 4 สัปดาห์

ยังไม่ชัดเจนว่าปัญหาเกิดจากวัคซีนซิโนแวค

ทีมวิจัย ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลงไป สะท้อนถึงประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวคหรือไม่ เพราะทีมนักวิทยาศาสตร์ในการศึกษานี้ ยังไม่สามารถระบุระดับภูมิคุ้มกันในวัคซีนที่จะสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ แต่ทีมวิจัยแนะว่า การให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนครบทั้ง 2 โดส เป็นประเด็นสำคัญที่สุดในเวลานี้

ซึ่งวัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนหลักในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งจีน บราซิล อินโดนีเซีย และชิลี ด้วยการจัดส่งไปกว่า 1,000 ล้านโดสนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้ผลิตวัคซีนโควิดหลายบริษัท ทั้งไฟเซอร์ และโมเดอร์นา เร่งหาทางอนุมัติจากทางการสหรัฐฯและยุโรปให้ใช้เป็นวัคซีนบูสเตอร์ หลังมีหลักฐานที่ชี้ว่า ผู้คนมีความเสี่ยงต่อโควิดมากขึ้นหลังเข้ารับวัคซีนครบสองโดสไปแล้ว 6 เดือน บวกกับการระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตาทั่วโลกในตอนนี้

อินโดนีเซียเตรียมฉีดบูสเตอร์กระตุ้นภูมิ เข็มที่ 3 ให้ประชาชน หลังได้รับ Sinovac ครบโดสแล้ว

นอกจากนี้รอยเตอร์รายงานข่าวอีกว่า อินโดนีเซียซึ่งใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของ Sinovac เป็นวัคซีนหลักกำลังพิจารณาให้วัคซีนเข็มที่ 3 (บูสเตอร์) เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันแก่ประชาชนทั่วไป แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะเป็นวัคซีนชนิดใด

โดยก่อนหน้านี้อินโดนีเซียตัดสินใจฉีดวัคซีนชนิด mRNA ของ Moderna เป็นบูสเตอร์ให้แก่บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ไปแล้วเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac ที่เพิ่มขึ้นในระยะหลังมานี้ หลังพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ 1,569 คนเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นมามีบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตเกือบ 400 คน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับวัคซีน Sinovac ครบโดสแล้ว

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้รับมอบวัคซีนแล้ว 173 ล้านโดสโดยมากกว่า 4 ใน 5 ของทั้งหมดเป็นวัคซีนของ Sinovac

โดยเมื่อวานนี้ (27 ก.ค. 64 ) มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 45,203 คนและเสียชีวิต 2,069 คน ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 3.24 ล้านคนและเสียชีวิต 86,835 คน


ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์