mthai สำนักข่าวซินหัว

MThai – Mono29 ร่วมลงนาม MoU กับสำนักข่าวซินหัว

สำนักข่าวซินหัวไทยจัดโครงการจัดเสวนาโต๊ะกลม พบปะสื่อมวลชนไทย และจัดพิธีลงนาม MoU การใช้ข่าวจากสำนักข่าวซินหัว ณ โอกาสนี้ นายสุธี จันทร์แต่งผล บรรณาธิการเว็บไซต์เอ็มไทยดอทคอม (MThai) และนายปกรณ์ รัตนทรัพย์ศิริ บรรณาธิการบริหารฝ่ายข่าว บริษัทโมโนทีวี…

Home / NEWS / MThai – Mono29 ร่วมลงนาม MoU กับสำนักข่าวซินหัว

ประเด็นน่าสนใจ

  • สำนักข่าวซินหัวไทยจัดเสวนา พบปะสื่อมวลชนไทย และจัดพิธีลงนาม MoU
  • เว็บไซต์ MThai และ Mono29 ก็ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง นี้ด้วย

สำนักข่าวซินหัวไทยจัดโครงการจัดเสวนาโต๊ะกลม พบปะสื่อมวลชนไทย และจัดพิธีลงนาม MoU การใช้ข่าวจากสำนักข่าวซินหัว

ณ โอกาสนี้ นายสุธี จันทร์แต่งผล บรรณาธิการเว็บไซต์เอ็มไทยดอทคอม (MThai) และนายปกรณ์ รัตนทรัพย์ศิริ บรรณาธิการบริหารฝ่ายข่าว บริษัทโมโนทีวี จำกัด (Mono29) เป็นตัวแทนร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MoU) กับสำนักข่าวซินหัวด้วย

หมิงต้าจวิน ผู้อำนวยการสำนักข่าวซินหัวประจำกรุงเทพฯ กล่าวว่า สำนักข่าวซินหัว (China Xinhua News) ก่อตั้งเมื่อปี 1931 เป็นองค์กรสื่อระดับชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งยังเป็นสถาบันระดับกระทรวงที่อยู่ในสังกัดรัฐบาลกลางของจีน

ปัจจุบันมีผู้สื่อข่าวกระจายอยู่ในสาขา 31 แห่งในประเทศจีน และมีสำนักงานมากกว่า 170 ทั่วโลก จึงทำให้สำนักข่าวซินหัวเป็นสำนักข่าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีการรายงานข่าวเป็นภาษาต่างประเทศหลายภาษา อาทิ อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน รัสเซีย และญี่ปุ่น

“ประเทศจีนและไทย มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาอย่างยาวนาน การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของประเทศจีน ได้กลายเป็นที่สนใจทั่วโลก การเปิดเว็บไซต์ข่าวซินหัวภาคภาษาไทย จึงเป็นการเผยแพร่ข่าวสารของประเทศจีน ให้คนไทยสามารถอ่านข่าวได้สะดวกยิ่งขึ้น” ผอ.สำนักข่าวซินหัวประจำกรุงเทพฯ กล่าว

ดร.หัว เซี่ย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย คอมมูนิเคชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัท ซิโน-ไทย คอมมูนิเคชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานบริการข่าวสารภาษาไทยของสำนักข่าวซินหัว ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019

โดยนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับประเทศจีนและเรื่องราวจากทั่วโลกในรูปแบบข่าวที่แปลเป็นภาษาไทย กว่า 2,000 ข่าวต่อเดือน ทั้งในรูปแบบข่าวทั่วไป ภาพข่าว และคลิปวิดีโอ

“ระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา เว็บไซต์สำนักข่าวซินหัว ประเทศไทย หรือ XinhuaThai.com เล็งเห็นว่าควรที่จะมีการเชิญสื่อมวลชนผู้ที่ใช้บริการข่าวและเนื้อหามาร่วมเสวนาโต๊ะกลม หารือแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เพื่อพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง” ดร.หัว เซี่ย กล่าว

อ.กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช กรรมการบริหารบริษัท ซิโน-ไทย คอมมูนิเคชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า รูปแบบโครงสร้างบุคลากรสื่อในสังคมไทยที่ลดลง และข้อจำกัดด้านภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาจีน กลายเป็นอุปสรรคของการนำเสนอข่าวสารให้ครบรอบด้าน

การเปิดบริการข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าวซินหัว จึงเป็นการช่วยคัดเลือกข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทย และอำนวยความสะดวกแก่สื่อไทยให้สามารถรายงานข่าวได้อย่างรอบด้านมากขึ้น โดยเฉพาะข่าวสารจากประเทศจีนที่ถูกต้อง แม่นยำและผ่านการตรวจสอบหลายขั้นตอน

นอกจากนี้ในงานยังมีพิธีลงนาม MOU การใช้สื่อภาษาอังกฤษของสำนักข่าวซินหัวกับสื่อในประเทศไทย ได้แก่ MEI (Business Today) และ Khaosod English เพื่อตอบสนองความต้องการอ่านข่าวภาษาอังกฤษของชาวไทยและชาวต่างประเทศผ่านสื่อของไทยอีกทางหนึ่งด้วย

ที่มาจาก สำนักข่าวซินหัว