ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง โพลียู

ตร.ฮ่องกงรวบผู้ก่อจลาจลโพลียู 1,100 ราย พบระเบิดขวดซุกมหา’ลัย 3,900 ลูก

เมื่อวันอังคาร (19 พ.ย.) ตำรวจเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ที่อยู่ภายในและรอบมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง (PolyU) แล้วราว 1,100 รายในวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 พ.ย.) กัวเจียจิ้น (Kwok…

Home / NEWS / ตร.ฮ่องกงรวบผู้ก่อจลาจลโพลียู 1,100 ราย พบระเบิดขวดซุกมหา’ลัย 3,900 ลูก

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนเปิดเผยความคืบหน้าเหตุจลาจลในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง
  • มีการจับกุมกลุ่มฝ่ายตรงข้ามของเจ้าหน้าที่ได้กว่า 1,100 คน
  • ตำรวจยังระบุว่ามหาวิทยาลัยบางแห่งในฮ่องกงผันตัวเองเป็นโรงงานผลิตอาวุธด้วย

เมื่อวันอังคาร (19 พ.ย.) ตำรวจเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ที่อยู่ภายในและรอบมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง (PolyU) แล้วราว 1,100 รายในวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 พ.ย.)

กัวเจียจิ้น (Kwok Ka-chuen) หัวหน้าผู้กำกับการกองสารนิเทศตำรวจ (PPRB) แถลงว่าตำรวจได้พยายามหาทางออกอย่างสันติระหว่างเกิดการประจันหน้าที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ซึ่งกินเวลายืดเยื้อนาน 3 วัน

“การใช้กำลังเป็นทางเลือกสุดท้ายเสมอในการรับมือกับความรุนแรงจากกลุ่มผู้ก่อการจลาจล ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ตำรวจได้เกลี้ยกล่อมผู้ก่อการจลาจลซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้ยอมวางอาวุธและออกจากมหาวิทยาลัยฯ ทว่าผู้ก่อการจลาจลบางส่วนเพิกเฉยต่อคำเตือนของตำรวจและไม่ยอมออกจากมหาวิทยาลัยฯ” กัวกล่าว

ตำรวจได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันนำผู้ก่อการจลาจลออกจากมหาวิทยาลัย และส่งเจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลเข้าไปในมหาวิทยาลัยฯ เพื่อรักษาผู้ก่อการจลาจลที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงอนุญาตให้ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยม ครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการสังคมเข้าไปนำตัวนักเรียนออกมา

เมื่อวันจันทร์ (18 พ.ย.) ตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุมประมาณ 1,100 รายที่กระทำความผิด เช่น เข้าร่วมการจลาจลและครอบครองอาวุธอันตราย และพบบุคคลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะอยู่ร่วมกลุ่มผู้ก่อการจลาจลเป็นจำนวนมาก ตำรวจจึงไม่ได้จับกุมตัวผู้เยาว์ในทันทีแต่บันทึกข้อมูลส่วนบุคคลไว้ก่อนปล่อยตัวไป

กัวย้ำว่าตำรวจจะทำทุกวิถีทางเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษ “ไม่มีผู้ใดอยู่เหนือกฎหมาย ไม่ว่าข้ออ้าง วัตถุประสงค์ หรือเจตนาทางการเมืองใดๆ ก็ไม่อาจทำให้ผู้กระทำผิดพ้นจากการรับผิดตามกฎหมายได้”

“เห็นได้ชัดว่านักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยฯ มีส่วนในการจลาจล มีพฤติกรรมเป็นอันตราย เช่น ปาระเบิดขวด และยิงธนู นอกจากนี้ยังใช้อาวุธอันตรายหลายประเภท” กัวกล่าว “ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือใครก็ตาม พวกเขาต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง”

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (18 พ.ย.) ตำรวจได้เข้าไปรวบรวมหลักฐานและกำจัดวัตถุอันตรายภายในมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (CUHK) โดยได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย

“ตำรวจยึดระเบิดขวดได้มากกว่า 3,900 ลูก ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดเท่าที่เคยพบในจุดเดียว” กัวกล่าว “ผมเสียใจที่ต้องเรียนให้ทราบว่ามหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงได้กลายเป็นฐานการผลิตระเบิดขวดไปเสียแล้ว”

นอกจากที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแล้ว ฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงแจ้งว่ามีสารเคมีอันตราย เช่น กรดเข้มข้น ถูกขโมยไปจากห้องทดลองเช่นกัน

กัวกล่าวว่าสารเคมีที่ถูกขโมย ซึ่งเป็นสารกัดกร่อนและเป็นพิษรุนแรง อาจถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมเพื่อทำระเบิดขวด ที่สามารถก่อให้เกิดความเสียหายในระยะยาวหรือถาวร

ที่มา xinhuathai