ข่าวสดวันนี้ หมอรักษาคนป่วยบนเครื่องบิน หมอใช้ปากดูดฉี่ผู้ป่วย

ชื่นชม ! หมอใช้ปาก ดูด-อม ปัสสาวะ ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉี่ไม่ออกหวิดช็อกคาเครื่องบิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเรื่องราวสุดประทับใจกรณี หลังเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นบนเที่ยวบินซีแซด 399 (CZ399) ของสายการบิน China Southern ที่มุ่งหน้าจากเมืองกวางเจา มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนไปยัง นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ แต่ระหว่างเดินทาง ได้เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นระหว่างเที่ยวบิน รายงานระบุว่า…

Home / NEWS / ชื่นชม ! หมอใช้ปาก ดูด-อม ปัสสาวะ ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉี่ไม่ออกหวิดช็อกคาเครื่องบิน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุฉุกเฉินบนเที่ยวบินที่เดินทางจากจีนไปสหรัฐฯ เนื่องจากมีชายชราคนหนึ่งมีอาการผิดปกติ เนื่องจากปัสสาวะไม่ออก
  • โชคดีที่ในเที่ยวบินดังกล่าวมีแพทย์เดินทางมาด้วย ซึ่งการตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่า ต้องทำการถ่ายปัสสาวะผู้ป่วยออกมา ไม่เช่นนั้นผู้ป่วยอาจช็อคได้
  • แพทย์ท่านนี้ใช้ปากดูดปัสสาวะผู้ป่วยผ่านสายยาง อมปัสสาวะไว้ และบ้วนทิ้ง ทำเช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกระทั่งสามารถดูดปัสสาวะของผู้ป่วยออกมาได้ถึง 800 มิลลิลิตร ในเวลาเพียง 37 นาที

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเรื่องราวสุดประทับใจกรณี หลังเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นบนเที่ยวบินซีแซด 399 (CZ399) ของสายการบิน China Southern ที่มุ่งหน้าจากเมืองกวางเจา มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนไปยัง นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ แต่ระหว่างเดินทาง ได้เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นระหว่างเที่ยวบิน

รายงานระบุว่า ในเที่ยวบินดังกล่าว มีคนชราป่วย ไม่สามารถปัสสาวะได้ด้วยตัวเอง โดยผู้ป่วยเริ่มมีอาการผิดปกติ ตัวสั่นเครือ รวมถึงหน้าท้องก็เริ่มบวมขึ้น ๆ ทางครอบครัวแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าผู้ป่วยเคยเป็นต่อมลูกหมากโตมาก่อน เลยทำให้ปัสสาวะไม่ออก โชคดีที่ในเที่ยวบินดังกล่าว มีแพทย์คนหนึ่งชื่อว่า Dr. Zhang โดยสารมาด้วย และยินดีที่จะช่วยให้ความช่วยเหลือในการรักษา

จากการตรวจดูอาการของผู้ป่วยในเบื้องต้น Dr. Zhang ระบุว่าถ้าไม่ถ่ายปัสสาวะของผู้ป่วยออกจากกระเพาะปัสสาวะ คนไข้อาจถึงขั้นช็อคได้ คุณหมอท่านนี้จึงพยายามใช้อุปกรณ์บนเครื่อง ทำสายสวนปัสสาวะ เพื่อระบายปัสสาวะออกมา ซึ่งในตอนแรกคุณหมอพยายามใช้ไซริงค์ดูดปัสสาวะผู้ป่วยออกมาแต่ไม่สำเร็จ

เมื่อใช้อุปกรณ์ไม่ได้ผล ในยามคับขันเช่นนั้นทำให้ Dr. Zhang ไม่มีทางเลือก และตัดสินใจใช้ปากดูดปัสสาวะของผู้ป่วยผ่านทางสายยาง และอมปัสสาวะผู้ป่วยไว้ ก่อนจะบ้วนออกมาทีละน้อย ๆ  โดยคุณหมอสามารถดูดปัสสาวะของผู้ป่วยออกมาได้ถึง 800 มิลลิลิตร ในเวลาเพียง 37 นาที

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม Dr. Zhang ถึงเหตุการณ์นี้ว่า สถานการณ์นี้ มันคือชีวิตของคน ถ้าไม่ทำเช่นนั้น คนไข้อาจเสียชีวิตได้เพราะ “การช่วยชีวิตเป็นสัญชาตญาณของหมอ” Dr. Zhang กล่าว

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด ชายชราที่กำลังเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายก็พ้นขีดอันตรายและกลับมาอยู่ในอาการปลอดภัยในที่สุด

ที่มา mirror.co.uk