ข่าวสดวันนี้ โคอาลา ไฟป่าออสเตรเลีย

“โคอาลา”หนีไฟป่าออสเตรเลียปลอดภัยแล้ว ได้ชื่อใหม่ “ลูอิส”

จากภาพที่ที่นางโทนี โดเฮอร์ตี บุกไฟป่าเข้าช่วยเหลือโคอาลา ที่กำลังพยายามดิ้นรนหนีไฟป่าเพื่อเอาชีวิตรอด จนกลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่วโลก มีรายงานว่าล่าสุดเธอได้แวะเข้าไปเยี่ยมเจ้าโคอาลาตัวดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีการตั้งชื่อให้แล้ว ชื่อว่า เจ้า “ลูอิส” ที่โรงพยาบาลพอร์ต แมคควารี โคอา รัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตะวันออกของออสเตรเลีย…

Home / NEWS / “โคอาลา”หนีไฟป่าออสเตรเลียปลอดภัยแล้ว ได้ชื่อใหม่ “ลูอิส”

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีโคอาล่าที่หนีจากไฟป่ากระทั่งสามีภรรยาคู่หนึ่งได้เข้าไปช่วยเหลือล่าสุดอาการปลอดภัย
  • โคอาล่าได้ชื่อใหม่หลังได้รับความช่วยเหลือ

จากภาพที่ที่นางโทนี โดเฮอร์ตี บุกไฟป่าเข้าช่วยเหลือโคอาลา ที่กำลังพยายามดิ้นรนหนีไฟป่าเพื่อเอาชีวิตรอด จนกลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่วโลก มีรายงานว่าล่าสุดเธอได้แวะเข้าไปเยี่ยมเจ้าโคอาลาตัวดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีการตั้งชื่อให้แล้ว ชื่อว่า เจ้า “ลูอิส” ที่โรงพยาบาลพอร์ต แมคควารี โคอา รัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตะวันออกของออสเตรเลีย

โดยคุณ โดเฮอร์ตี พูดถึงวินาทีตัดสินใจวิ่งฝ่าเปลวเพลิง เข้าไปช่วยเจ้าลูอิส ว่ามันเป็นสัญชาตญาณตามธรรมชาติสำหรับเธอ โดยเธอถอดเสื้อเชิ้ตของเธอและใช้ผ้าห่มอีกผืนหนึ่งห่อตัวเจ้าหมีโคอาลาตัวนี้ที่ร้องครางด้วยความเจ็ขปวดจากแผลไฟคลอกตามที่ต่างๆของร่างกาย จึงเอาน้ำเทราดตัวเพื่อบรรเทาความร้อนให้ ก่อนอุ้มตัวขึ้นรถไปส่งโรงพยาบาล

ส่วนอาการเจ้าลูอิส ถูกไฟไหม้รุนแรง มีแผลไฟไหม้ที่มือและเท้าทั้ง 2 ข้าง ที่จมูก และตามตัว แต่ทางโรงพยาบาลก็ดูแลรักษาเป็นอย่างดี จนอาการดีขึ้นตามลำดับและเริ่มกินใบไม้ได้ตามปกติ

โดยโรงพยาบาลพอร์ต แมคควารี โคอาลา ได้ระดมทุนช่วยเหลือโคอาลาที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ไฟป่า ล่าสุดได้รับยอดบริจาครวม 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เป้นเงินไทยราว 20.5 ล้านบาท โดยมีผู้ร่วมบริจาคกว่า 20,000 คนจากทั่วโลก ทั้งที่ ตั้งเป้ารับบริจาคไว้เพียง 25,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เท่านั้น และนี้เป็นเพียงหนี่งในการระดมทุน จาก 700 แคมเปญ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า ซึ่งจนถึงตอนนี้รวมๆ แล้ว มียอดการบริจาคอยู่ที่ ราว 2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 41.05 ล้านบาท
โดยทางโรงพยาบาลได้วางแผนว่าจะใช้เงินบริจาคที่ได้รับเพิ่มเติมในการติดตั้ง ตู้น้ำดื่มสำหรับโคอาลาทั่วประเทศ พร้อมกับก่อตั้งโครงการเพาะพันธุ์โคอาลาด้วย

สำหรับเจ้า “ลูอิส” เป็นหนึ่งในประชากรหมีโคอาลารอบเมืองพอร์ต แมคควารี ที่ตกเป็นเหยื่อของไฟป่า โดยคาดว่ามีโคอาลามากกว่า 350 ตัว ล้มตายในป่าที่เป็นเขตที่อยู่อาศัยหลักของพวกมัน ขณะที่ประชากรของหมีโคอาลาออสเตรเลีย น่าจะมีอยู่ประมาณ 50,000 ตัว ถึง 100,000 ตัว ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในป่ายูคาลิปตัสในรัฐทางภาคตะวันออกและตามแนวชายฝั่ง