ข่าวสดวันนี้ โรคประหลาด ไม่ได้ยินเสียงผู้ชาย

หญิงชาวจีนป่วยเป็น ‘โรคไม่ได้ยินเสียงผู้ชาย’ โรคประหลาดสุดหายาก

หญิงชาวจีนป่วยเป็นโรคประหลาด เว็บไซต์ข่าวสารออนไลน์ต่างประเทศรายงานข่าวกรณีที่เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 นางชางหญิงชาวจีนคนหนึ่งเดินทางมาโรงพยาบาล หลังสูญเสียการได้ยินเสียงของผู้ชาย  โดยเธอเปิดเผยกับแพทย์ว่าฟังว่า คืนก่อนที่เธอจะมีอาการป่วยปริศนา เธอได้ยินเสียงจี๊ดในหู และมีอาการอาเจียน กระทั่งเช้าวันต่อมาเธอก็ไม่ได้ยินเสียงของแฟนของเธอ รวมถึงเสียงผู้ชายคนอื่น ๆ  ทว่าแพทย์เจ้าของไข้วินิจฉัยว่าเธอมีอาการ…

Home / NEWS / หญิงชาวจีนป่วยเป็น ‘โรคไม่ได้ยินเสียงผู้ชาย’ โรคประหลาดสุดหายาก

หญิงชาวจีนป่วยเป็นโรคประหลาด

เว็บไซต์ข่าวสารออนไลน์ต่างประเทศรายงานข่าวกรณีที่เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 นางชางหญิงชาวจีนคนหนึ่งเดินทางมาโรงพยาบาล หลังสูญเสียการได้ยินเสียงของผู้ชาย 

โดยเธอเปิดเผยกับแพทย์ว่าฟังว่า คืนก่อนที่เธอจะมีอาการป่วยปริศนา เธอได้ยินเสียงจี๊ดในหู และมีอาการอาเจียน กระทั่งเช้าวันต่อมาเธอก็ไม่ได้ยินเสียงของแฟนของเธอ รวมถึงเสียงผู้ชายคนอื่น ๆ 

ทว่าแพทย์เจ้าของไข้วินิจฉัยว่าเธอมีอาการ Reverse-slope hearing loss (RSHL) หรือ กลุ่มอาการที่ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียความสามารถในการได้ยินคลื่นเสียงความถี่ต่ำอย่างเช่น เสียงผู้ชายเป็นต้น อาการที่นางชางเป็นถือเป็นอาการหายากในผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการได้ยิน 12,000 คน จะพบผู้ป่วยที่มีอาการนี้เพียงแค่ 1 คน

อย่างไรก็ตาม เคราะห์ดีที่ผู้ป่วยรายนี้ รีบไปพบแพทย์ภายใน 48 ชั่วโมง ทำให้อาการของเธอสามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ ส่วนสาเหตุที่เธออาการกำเริบนั้น เพราะเธอมีความเครียดสูงและพักผ่อนน้อยเป็นสาเหตุ

โดยทั่วไปแล้ว คนเราจะสามารถตรวจจับคลื่นเสียงได้ผ่านการสั่นสะเทือนของขนเส้นเล็ก ๆ ในหู ขนเหล่านี้จะสามารถจับคลื่นความถี่สูงได้ดีกว่าคลื่นความถี่ต่ำ ดังนั้นเมื่อเราอายุมากขึ้น จะส่งผลต่อการได้ยินเสียงที่มีความถี่สูงได้เป็นปกติ 

ส่วนเคสของนางชาง ซึ่งสูญเสียการได้ยินเสียงจากคลื่นความถี่ต่ำเกิดจากกระดูกอ่อนรูปก้นหอยที่อยู่ในหูชั้นใน อาจได้รับผลกระทบจากปัญหา หลอดเลือด อุบัติเหตุ หรือโรคแพ้ภูมิตนเอง ซึ่งอาการของนางชางเกิดจากโรคแพ้ภูมิตนเอง จึงส่งผลต่อการทรงตัว ทำให้อาเจียน กระนั้นต้องทำการรักษาด้วยการฉีดสเตียรอยด์ในปริมาณสูง หรือบางเคสก็สามารถหายได้เอง