ปลูกข้าว พันธุ์ข้าว เกษตรกร

เกษตรจังหวัดฯ แนะ ปรับเปลี่ยนพันธุ์ข้าวที่ไม่มีความไวต่อแสง

จากกรณีที่มีเกษตรกรนำกระสอบปุ๋ยและสแลนกันแดดปิดคลุมหลอดไฟฟ้าส่องสว่าง บนถนนทางหลวงหมายเลข บร.3001 สายละหานทราย – นางรอง ช่วงถนน 4 เลนบริเวณบ้านจอมปราสาท ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ทั้งยังใช้เชือกมัดกับกระป๋องกาแฟ และก้อนหินผูกติดห้อยระโยงระยาง รวมจำนวน…

Home / NEWS / เกษตรจังหวัดฯ แนะ ปรับเปลี่ยนพันธุ์ข้าวที่ไม่มีความไวต่อแสง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้โลกออนไลน์ได้ส่งต่อเรื่องราว เกษตรกรนำกระสอบปุ๋ยและสแลนกันแดดปิดคลุมหลอดไฟฟ้าส่องสว่างบนถนนทางหลวง
  • เพราะ มีความเชื่อว่าแสงไฟทำให้ต้นข้าวโตช้า ไม่ออกรวง
  • ล่าสุดทาง เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ได้ทำความเข้าใจกับเกษตรกรแล้ว แนะปรับเปลี่ยนพันธุ์ข้าวที่ไม่มีความไวต่อแสง

จากกรณีที่มีเกษตรกรนำกระสอบปุ๋ยและสแลนกันแดดปิดคลุมหลอดไฟฟ้าส่องสว่าง บนถนนทางหลวงหมายเลข บร.3001 สายละหานทราย – นางรอง ช่วงถนน 4 เลนบริเวณบ้านจอมปราสาท ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ทั้งยังใช้เชือกมัดกับกระป๋องกาแฟ และก้อนหินผูกติดห้อยระโยงระยาง รวมจำนวน 7 ต้น เพราะมีความเชื่อว่าแสงไฟทำให้ต้นข้าวโตช้าและไม่ออกรวง

กระทั่งล่าสุดแขวงทางชนบทระบุว่า ไม่สามารถทำได้เพราะเป็นทรัพย์สินของทางราชการ และเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ทางหลวง ล่าสุดได้ให้เจ้าหน้าที่ไปเก็บรื้อกระสอบปุ๋ย และสแลนออกจากหลอดไฟแล้ว เพราะเกรงจะเกิดอุบัติเหตุกับผู้สัญจร ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้ว

นวนิตย์ พลเคน เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็เคยได้รับการร้องเรียนจากเกษตรในหลายพื้นที่อำเภอ ที่มีนาข้าวอยู่ใกล้กับรัศมีของไฟฟ้าส่องสว่างริมถนน ว่าประสบปัญหาดังกล่าว และเคยนำเสนอเข้าที่ประชุมแล้ว ซึ่งจากกรณีดังกล่าวก็จะได้หารือกับทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบของเกษตรกร

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ก็ได้ไปทำความเข้าใจกับเกษตรกรที่เจอปัญหาในลักษณะดังกล่าวแล้ว ซึ่งวิธีการหลีกเลี่ยงหากไม่สามารถที่จะปิดไฟส่องสว่างได้ เกษตรกรก็จะต้องปรับเปลี่ยนพันธุ์ข้าวที่ไม่มีความไวต่อแสง แต่ก็ค่อนข้างจะยากเพราะนาปีส่วนใหญ่ที่เกษตรกรปลูกจะเป็นข้าวหอมมะลิ 105