ข่าวสดวันนี้ เต่ามะเฟือง เต่ามะเฟืองฟักไข่

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ชวนชมฟักไข้เต่ามะเฟือง ผ่าน LIVE ทางเว็บไซต์

หลังจาก เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 62 พบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่เกือบ 2 เมตร ขึ้นมาวางไข่จำนวน 104 ฟอง เป็นไข่ดี 85 ฟอง ไข่ลม…

Home / NEWS / กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ชวนชมฟักไข้เต่ามะเฟือง ผ่าน LIVE ทางเว็บไซต์

ประเด็นน่าสนใจ

  • เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ขึ้นวางไข่ที่หาดท้ายเหมือง จ.พังงา
  • จนท.จึงนำไข่ไปไว้ในที่ปลอดภัย ป้องกันการถูกทำลาย พร้อมติดตั้ง CCTV ดูแลใกล้ชิด
  • คาดกลาง ม.ค.ปีหน้า ฝักออกมาเป็นตัว

หลังจาก เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 62 พบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่เกือบ 2 เมตร ขึ้นมาวางไข่จำนวน 104 ฟอง เป็นไข่ดี 85 ฟอง ไข่ลม 19 ฟอง ที่บริเวณหาดท้ายเหมือง ภายนอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา และเจ้าหน้าที่ได้ย้ายไข่เต่าไปฟักบริเวณชายหาดในเขตอุทยานฯ เรียบร้อยแล้ว

พร้อมกันนี้ได้ทำคอกกั้นและติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิในหลุมไข่ ติดตามการเติบโต เพื่อเก็บข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิภายในหลุม ซึ่งการติดตามการฟักของลูกเต่าในปีที่ผ่านมา สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ

โดยตามปกติไข่ที่มีการพัฒนาจะมีอุณหภูมิในหลุมไข่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อวันฟักเป็นตัว ของเหลวในไข่จะแตกออกมาพร้อมตัวลูกเต่า ซึ่งจะทำให้ค่าอุณหภูมิลดต่ำลง และเมื่อไข่แตกพร้อมๆ กัน ทรายด้านบนหลุมจะยุบตัวลง คาดว่าไข่เต่ามะเฟืองจะฟักในอีกประมาณ 55-60 วัน ซึ่งเป็นช่วงกลางเดือนมกราคมปีหน้า

ล่าสุด กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ติดตั้งระบบเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ถ่ายทอดภาพสดจากหลุมไข่เต่ามะเฟืองขึ้นออนไลน์ ผ่านกล้อง CCTV รวม 6 ตัว เชื่อมโยงผ่านเว็บไซต์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เต่ามะเฟือง ถือเป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จัดเป็นสัตว์ทะเลหายากและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ที่สุด ซึ่งปัจจุบัน ในประเทศไทยจำนวนประชากรพ่อแม่พันธุ์เต่ามะเฟืองที่มาผสมพันธุ์และวางไข่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียงปีละไม่ถึง 10 ตัว จึงได้มีการเพิ่มความเข้มข้นในการคุ้มครอง ให้เป็นสัตว์สงวนลำดับที่ 18 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535