ข่าวสดวันนี้ ชวน หลีกภัย ปารีณา ไกรคุปต์

ชวน ยันไม่ได้เลือกปฎิบัติ เบรค เอ๋ ปารีณา ระหว่างประชุมสภา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พลังประชารัฐ แถลงข่าวกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติกรณีปิดไมค์ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยขอยืนยันว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาส ให้ ส.ส. ปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน…

Home / NEWS / ชวน ยันไม่ได้เลือกปฎิบัติ เบรค เอ๋ ปารีณา ระหว่างประชุมสภา

ประเด็นน่าสนใจ

  • ย้ำเวลา 2 นาที ควรเป็นเรื่องความทุกข์ร้อนประชาชน ไม่ใช่เรื่องขัดแย้ง
  • ชี้ที่ปิดไมค์เพราะต้องควบคุมการประชุม หากปล่อยไว้ต้องมีประท้วงยืดเยื้อ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พลังประชารัฐ แถลงข่าวกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติกรณีปิดไมค์ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยขอยืนยันว่า

ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาส ให้ ส.ส. ปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน คนละ 2 นาที แต่ น.ส.ปารีณา กลับนำเรื่องความขัดแย้งในคณะกรรมาธิการมาพูดและวิจารณ์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.

เดาได้ว่าหากปล่อยให้พูด จะเกิดอะไรขึ้น อาจเกิดการตอบโต้กัน จึงจำเป็นต้องป้องกันเหตุการณ์ อีกทั้งเวลา 2 นาที ควรจะพูดเรื่องของประชาชนหรือเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับความขัดแย้งในคณะกรรมาธิการฯ ตามข้อบังคับก็กำหนดไว้ชัดเจน การที่ น.ส.ปารีณา มากล่าวหาตนนั้น ก็เห็นว่าไม่เป็นไรและไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเพราะที่พูดมาคงเข้าใจผิด

ส่วนกรณีที่น.ส.ปารีณา ระบุว่าที่ผ่านมาประธานเคยอนุญาตให้ ส.ส. หารือเรื่องอื่นด้วย นายชวน กล่าวยืนยันว่า ไม่เคยมี มีแต่เป็นการพูดนอกเวลาการปรึกษาหารือ ซึ่ง น.ส.ปารีณา คงจำไม่ได้

ขอย้ำว่าเวลา 2 นาที เขาไม่เอาเรื่องพวกนี้มาพูดกัน ซึ่งตนได้บอกแล้วว่าปัญหาความขัดแย้งในคณะกรรมาธิการโดยเฉพาะหาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมจริง ก็ร้องเรียนมาได้ จะดำเนินตามข้อบังคับให้

นายชวน กล่าวต่อว่า มีคณะกรรมาธิการชุดนี้ชุดเดียวที่มีปัญหามาก ต้องฝากให้ประธานคณะกรรมาธิการฯ และกรรมาธิการฯช่วยกันดู เพราะสมาชิกทั้งหมดเป็นผู้แทนราษฎร มีวุฒิภาวะต้องหาทางทำงานร่วมกันให้ได้ตามข้อบังคับ ถ้าขัดแย้งปัญหาก็จะตามมา ภาพพจน์สภาฯก็เสียหาย คนไม่กี่คนทำให้ส่วนรวมมีปัญหาเป็นลบไปหมด ดังนั้นต้องระวัง และเตือนสมาชิกไว้