ข่าวสดวันนี้ จีน สหรัฐฯ

กต.สหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ได้เข้มงวดวีซ่านักเรียนนักศึกษาชาวจีน

แครอลีน คาซาแกรนด์ (Caroline Casagrande) รองผู้ช่วยเลขาธิการด้านโครงการการศึกษาในสำนักงานกิจการการศึกษาและวัฒนธรรม สังกัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุกับสำนักข่าวซินหัวว่า “ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ที่ห้องทำงานรูปไข่ว่าเราต้อนรับนักเรียนนักศึกษาชาวจีนให้เข้ามาในมหาวิทยาลัยของเรา และนโยบายวีซ่าของเราก็เป็นไปตามการหารือของเรา” คาซาแกรนด์กล่าวนอกรอบกิจกรรมฉลองครบรอบ 40 ปีการแลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษาจีน-สหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นที่สถานเอกอัครราชทูตจีน…

Home / NEWS / กต.สหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ได้เข้มงวดวีซ่านักเรียนนักศึกษาชาวจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ปฏิเสธประเด็นการจำกัดวีซ่าสำหรับนักเรียนนักศึกษาชาวจีน
  • ในปีนี้การเติบโตของนักเรียนจีนในสหรัฐฯ จะชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 10 ปี

แครอลีน คาซาแกรนด์ (Caroline Casagrande) รองผู้ช่วยเลขาธิการด้านโครงการการศึกษาในสำนักงานกิจการการศึกษาและวัฒนธรรม สังกัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุกับสำนักข่าวซินหัวว่า “ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ที่ห้องทำงานรูปไข่ว่าเราต้อนรับนักเรียนนักศึกษาชาวจีนให้เข้ามาในมหาวิทยาลัยของเรา และนโยบายวีซ่าของเราก็เป็นไปตามการหารือของเรา”

คาซาแกรนด์กล่าวนอกรอบกิจกรรมฉลองครบรอบ 40 ปีการแลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษาจีน-สหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นที่สถานเอกอัครราชทูตจีน เธอกล่าวว่ามีสถิติสนับสนุนข้อเท็จจริงที่ว่าคำร้องขอวีซ่าได้รับการอนุมัติในอัตราที่สูงขึ้น

“เรากำลังทุ่มเททรัพยากรปริมาณมากอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนเพื่อให้นักเรียนชาวจีนทราบว่าพวกเขาเป็นที่ต้อนรับในสหรัฐอเมริกา” เธอกล่าว

อย่างไรก็ดี นักเรียนและผู้ปกครองชาวจีนมีข้อติติงต่อความเสี่ยงการโดนปฏิเสธวีซ่าซึ่งเพิ่มสูงขึ้น หรือการใช้กระบวนการที่เข้มงวด แม้ว่าจะได้รับข้อเสนอการรับเข้าเรียนจากมหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ แล้วก็ตาม

แบรด ฟาร์นสเวิร์ท (Brad Farnsworth) รองประธานองค์กรอเมริกัน เคาน์ซิล ออน เอดูเคชัน (American Council on Education) ซึ่งเป็นตัวแทนวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ แสดงความกังวลใจต่อกระบวนการขอวีซ่าของสหรัฐฯ

เขาระบุว่า “เราอยากให้เส้นทาง (การมายังสหรัฐฯ) ชัดเจน โปร่งใส และคาดการณ์ได้ ซึ่งสิ่งที่เราได้ยินจากนักเรียนชาวจีนคือมันไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป”

รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ของสถาบันการศึกษานานาชาติ (Institute of International Education) ระบุว่าจำนวนนักเรียนจีนที่ศึกษาอยู่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี