คดีปล่อยกู้กรุงไทย โอ๊ค พานทองแท้

“โอ๊ค พานทองแท้” เผยตื่นเต้น ลุ้นตัดสินคดีฟอกเงินกรุงไทย 10 ล้าน

ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แยกศรีย่าน ถ.นครไชยศรี นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดี “ฟอกเงินทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย 10 ล้านบาท” โดยมี คุณหญิงพจมาน…

Home / NEWS / “โอ๊ค พานทองแท้” เผยตื่นเต้น ลุ้นตัดสินคดีฟอกเงินกรุงไทย 10 ล้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • พานทองแท้ ชินวัตร เดินทางมาฟังคำพิพากษาคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย
  • สมาชิกในครอบครัวเดินทางร่วมให้กำลังใจ เจ้าตัวเผย ตื่นเต้นนิดหน่อย

ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แยกศรีย่าน ถ.นครไชยศรี นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดี “ฟอกเงินทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย 10 ล้านบาท” โดยมี คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มารดา พร้อมด้วย น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร น้องสาวทั้งสองคน รวมถึงสมาชิกในครอบครัวเดินทางมาร่วมให้กำลังใจ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า นาย พานทองแท้ ว่าตื่นเต้นไหม นาย พานทองแท้ ตอบสั้นๆว่า “ตื่นเต้นนิดหน่อย” หลังจากนั้นได้เดินเข้าจุดตรวจของศาลเพื่อเข้าด้านใน

โดยคดีนี้ เป็นคดีที่คณะกรรมการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร ความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบการฟอกเงิน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5 9 และ 60 และพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฉบับที่ 5 พ.ศ.2558 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และ 91

อย่างไรก็ตามคดีนี้พนักงานอัยการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 10 ต.ค.61 กรณีนายพานทองแท้รับโอนเงินเป็นเช็คจำนวน 10 ล้านบาทเข้าบัญชี โดยเงินนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำจากการทุจริตปล่อยเงินกู้สินเชื่อระหว่างธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร ที่มีนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อายุ 80 ปี ผู้บริหารกฤษดามหานคร กับนายรัชฎา กฤษดาธานนท์ อายุ 53 ปีบุตรชาย และอดีตคณะผู้บริหารธนาคารกรุงไทยตกเป็นจำเลย คดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

คดีดังกล่าวศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้จำคุกนายวิชัยและนายรัชฎา บุตรชายคนละ 12 ปี นอกจากนี้นายวิชัย นายรัชฎา และกลุ่มอดีตกรรมการบริษัทเอกชนในเครือกฤษดารวม 6 คน ยังถูกอัยการยื่นฟ้องความผิดฐานฟอกเงินการปล่อยกู้ดังกล่าวต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบด้วย