ข่าวสดวันนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เวนคืนที่ดิน

ชาวสวนยางทุ่งใหญ่แห่ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินช่วยเหลือที่ดินฯ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 พ.ย. 62 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ชั้น 9 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารB) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ…

Home / NEWS / ชาวสวนยางทุ่งใหญ่แห่ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินช่วยเหลือที่ดินฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวสวนยาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากหน่วยงานรัฐไม่จัดสรรที่ดินทำกินให้ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองสังข์
  • ในกรณีนี้ชาวบ้านระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีจัดสรรที่ดิน และค่าเวนคืนที่ดิน
  • ทั้งนี้ชาวบ้านต้องการเรียกร้องค่าเวนคืนที่สมควร และบางส่วนอยากได้ที่ดินทำกิน เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 พ.ย. 62 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ชั้น 9 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารB) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน กว่า 50 คนจากหมู่ที่ 2 ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช นำโดยนายสิปปภาส สงทิพย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นผู้นำเดินทางมาเพื่อเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีหน่วยงานรัฐละเลยไม่จัดสรรที่ดินทำกินให้ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ เนื้อที่ 6,810 ไร่ ประกอบด้วย ที่ป่า 205 ไร่ พื้นที่ของการยางแห่งประเทศไทย 3,950 ไร่ และพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน 2,656 ไร่โดยมีนายรักษเกชา แฉฉาย เลขาฯ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่อง

ด้านนายสิปปภาส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกรุงหยัน ได้กล่าวถึงความเดือนร้อนกรณีจัดสรรที่ดิน และค่าเวนคืนที่ดิน และขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมอบหมายงานกับผู้ที่มีที่เกี่ยวข้องและผู้มีอำนาจและดำเนินการให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนในเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน จากการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำ คลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ เนื่องจากชาวบ้านไม่ได้รับค่าเวนคืนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งผ่านมา 2 ปีแล้ว และยังไม่มีการประสานการจัดสรรที่ดินให้กับชาวบ้าน

นายรักษเกชา กล่าวว่าทาง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับแจ้งว่า มีการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ส่วนจังหวัด,กรมป่าไม้ และการยางแก่งประเทศไทย (กยท.) ว่ามีการเข้าพูดคุยกับตัวแทนและผู้ได้รับผลกระทบข้อขัดแย้งข้อติดขัดในพื้นที่ ไปบางส่วนแล้ว แต่อาจยังไม่ได้รับข้อยุติ ที่น่าพอใจ โดยมีกรรมการชุดใหญ่เข้าใจเจรจา เกี่ยวกับที่ดินกว่า 4,600 ไร่ พร้อมเงินเยียวยา หากกลุ่มพบปัญหากับหน่วยงานต่างๆ หรือยังไม่พอใจในข้อเสนอค่าเวนคืน สามารถแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมให้กับทางสำนักผู้ตรวจการแผ่นดินได้ จะได้ช่วยกันประสานหน่วยงานเพื่อเร่งรัดการตกลงให้ต่อไป