ข่าวสดวันนี้ มัมมี่ อียิปต์

อียิปต์ค้นพบ ‘มัมมี่สัตว์-รูปปั้นทวยเทพ’ เก่าแก่ 2,700 ปี

เมื่อวันเสาร์ (23 พ.ย.) กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ประกาศการค้นพบซากมัมมี่และรูปปั้นสัตว์ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ราว 2,700 ปี ภายในกรุสมบัติของป่าช้าซักการา (Saqqara) เมืองกิซา ใกล้กับกรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศ “วัตถุที่ขุดพบมีทั้งมัมมี่ลูกสิงโต แมว จระเข้…

Home / NEWS / อียิปต์ค้นพบ ‘มัมมี่สัตว์-รูปปั้นทวยเทพ’ เก่าแก่ 2,700 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ประกาศการค้นพบซากมัมมี่และรูปปั้นสัตว์ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ราว 2,700 ปี
  • พิกัดที่มีการพบโบราณวัตถุเหล่านี้คือ เมืองกิซา ใกล้กับกรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศ
  • นักโบราณคดีสันนิษฐานว่ามัมมี่และรูปปั้นที่ค้นพบในสุสานสัตว์แห่งนี้มาจากยุคราชวงศ์ที่ 26

เมื่อวันเสาร์ (23 พ.ย.) กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ประกาศการค้นพบซากมัมมี่และรูปปั้นสัตว์ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ราว 2,700 ปี ภายในกรุสมบัติของป่าช้าซักการา (Saqqara) เมืองกิซา ใกล้กับกรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศ

“วัตถุที่ขุดพบมีทั้งมัมมี่ลูกสิงโต แมว จระเข้ และพังพอน ซึ่งซ่อนอยู่ในกล่องไม้ที่ถูกตกแต่งด้วยอักษรไฮโรกลีฟิก (hieroglyphic) จำนวน 25 กล่อง และเก็บอยู่ในกรุสมบัติขนาดเล็กของสุสานสัตว์” มอสตาฟา วาซาริ เลขาธิการสภาสูงสุดด้านโบราณวัตถุ (SCA) ของกระทรวงฯ กล่าว

ส่วนหนึ่งของโบราณวัตถุที่คณะนักโบราณคดีประจำสภาฯ ค้นพบคือชุดรูปปั้นแมว 75 ตัว ซึ่งเป็นตัวแทนบัสเตต (Bastet) เทพีแมวอียิปต์โบราณ รูปปั้นไม้ขนาดเล็กของเทพีไนธ์ (Neith) รูปปั้นสัมฤทธิ์ของเทพเจ้าโอซิริส (Osiris) 57 ตัว และรูปปั้นเทพเจ้าฮอรัส (Horus)

ทั้งนี้ยุคราชวงศ์ที่ 26 (26th Dynasty) ซึ่งปกครองอียิปต์โบราณในยุคปลาย (Late Period) โดยวาซาริเผยว่ารูปปั้นแมลงสคารับ (scarab) ที่ติดอยู่ในพื้นกล่องไม้ยังมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

นอกจากนั้นคณะนักโบราณคดียังค้นพบหินทรายและไม้ถูกแกะสลักเป็นแมลงสคารับขนาดเล็ก รูปปั้นจระเข้ที่มีซากมัมมี่จระเข้อยู่ข้างใน 3 ตัว หน้ากากดินเผาถูกแต้มสีสันสำหรับโลงไม้ 8 อัน เครื่องรางดินเผาหลายสิบอัน และหม้อหลากสีหลายรูปทรง

“นี่เปรียบเสมือนการค้นพบพิพิธภัณฑ์หลังหนึ่งเลยทีเดียว” คาเล็ด อัล-อะนานี รัฐมนตรีกระทรวงฯ กล่าวกับสื่อมวลชน “นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 18 เดือน ที่เราได้ประกาศการค้นพบทางโบราณคดีในสถานที่เดิม”

“ก่อนหน้านี้เราเคยประกาศการค้นพบสุสานสัตว์เมื่อเดือนเมษายน 2018 และการค้นพบสุสานสภาพดีเยี่ยมของนักบวชหลวงแห่งยุคราชวงศ์ที่ 5 เมื่อเดือนธันวาคมถัดมา” อัล-อะนานีกล่าว พร้อมแสดงความคาดหวังว่าจะเกิดการค้นพบใหม่ๆ ในพื้นที่นี้อีก

ที่มา xinhuathai