อนุทิน ชาญวีรกูล แบนสารเคมี

“อนุทิน” มั่นใจ คกก.วัตถุอันตรายชุดใหม่ยังแบนสารพิษ

ความคืบหน้าเรื่องการแบนสารพิษ หรือ พาราควอต ไกรโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส หลังจากที่กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้เลื่อนดำเนินการจากวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ตามมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ไปอีก 6 เดือน…

Home / NEWS / “อนุทิน” มั่นใจ คกก.วัตถุอันตรายชุดใหม่ยังแบนสารพิษ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้กรมวิชาการเกษตร เสนอเลื่อนการแบน 3 สารเคมี ไปอีก 6 เดือน
  • ”อนุทิน” มั่นใจ คกก.วัตถุอันตรายชุดใหม่ยังแบนสารพิษ เพราะ หลายคน เคยลงมติไปแล้ว
  • ย้ำ 3 สารเคมี ที่แบน ทำร้ายสุขภาพของประชาชน

ความคืบหน้าเรื่องการแบนสารพิษ หรือ พาราควอต ไกรโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส หลังจากที่กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้เลื่อนดำเนินการจากวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ตามมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ไปอีก 6 เดือน

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ณ วินาทีนี้ การแบนต้องเริ่มต้นวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ตามมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย เดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการเปลี่ยนตัวคณะกรรมการวัตถุอันตราย เป็นคณะกรรมการชุดใหม่ ก็ต้องไปลุ้นว่าที่ประชุมจะมีมติอย่างไร แต่ส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ต้องยืนยันเรื่องแบนสารพิษ เพราะให้ความสนใจกับคุณภาพ และสุขภาพชีวิตประชาชน จะไปมองมิติอื่นไม่ได้ ยิ่งผู้บริหารของกระทรวง ออกมาแสดงจุดยืนแล้วว่าสารพิษมีอันตรายต่อสุขภาพ เท่ากับชัดเจนไปแล้วว่ากระทรวงสาธารณสุข คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

ต้องย้ำว่าจุดยืนของเราไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่สารทั้ง 3 ตัวมีอันตรายจริงๆ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดูแลสุขภาพประชาชน ต้องแบนทุกอย่างที่ทำร้ายสุขภาพประชาชน ส่วนฝ่ายคัดค้านที่จะมาชุมนุม เราก็พร้อมรับฟังความเห็น และหาทางออกร่วมกัน บนพื้นฐานของการทำงานเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่สุขภาพของประชาชน ต้องมาก่อน

“เรื่องแบนสารพิษที่สุดแล้ว ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ ซึ่งคณะกรรมการชุดใหม่ หลายคนมาจากคณะกรรมการชุดเดิม ที่โหวตแบนสารพิษด้วยสัดส่วนคะแนน 3 ต่อ 1 เมื่อมาทำงานในชุดใหม่ เขาคงไม่เล่นขายขนม เปลี่ยนไป เปลี่ยนมา สำหรับจำนวนคณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุข ในคณะกรรมการชุดใหม่ ถูกตัดเหลือ 2 ท่าน แต่ทั้ง 2 ท่าน มีจุดยืนชัด คือต้องแบนสารพิษ” นายอนุทิน กล่าว