คดีโอนหุ้น โอ๊ค พานทองแท้

ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา คดี ‘เบญจา’ ช่วย ‘โอ๊ค-เอม’ ไม่ยื่นคำนวณภาษี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา คดี นางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรมช.คลัง ในสมัย รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับพวกอีก 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการประเมินภาษีเอื้อให้กรณีไม่ให้นายพานทองแท้ ชินวัตร และ…

Home / NEWS / ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา คดี ‘เบญจา’ ช่วย ‘โอ๊ค-เอม’ ไม่ยื่นคำนวณภาษี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง อดีตรมช.คลัง ในสมัย รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับพวกอีก 4 คน ฐานช่วย ‘โอ๊ค-เอม’ ไม่ต้องเสียภาษี จากการซื้อหุ้นบริษัท ชินฯ ปี 49
  • ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1-4 คนละ 3 ปี และจำคุกจำเลยที่ 5 เป็นเวลา 2 ปี โดยทั้งหมดไม่รอลงอาญา จำเลยได้ประกันคนละ 5 แสนบาท
  • ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เนื่องจากจำเลยที่ 5 ป่วย โดยเลื่อนไปเป็นวันที่ 26 ธค. 2562

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา คดี นางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรมช.คลัง ในสมัย รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับพวกอีก 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการประเมินภาษีเอื้อให้กรณีไม่ให้นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ต้องเสียภาษีอากรหรือเสียภาษีน้อยกว่าที่จะต้องเสียจากการซื้อหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชัน จำกัด เมื่อปี 2549 เสียหายกว่า 7,900 ล้านบาท

คดีดังกล่าว ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง นางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.คลัง สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, นายกริช วิปุลานุสาสน์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิด และเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา นายทักษิณ ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการประเมินภาษีเอื้อประโยชน์ให้ นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ไม่ต้องเสียภาษีอากร หรือเสียภาษีน้อยกว่า จากกรณีซื้อหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด เมื่อปี 2549

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้เลื่อนอ่านคำพากษาเนื่องจากจำเลยที่ 5 ป่วย บ้านหมุนโดยยื่นเอกสารใบรับรองแพทย์ โดยเลื่อนไปเป็นวันที่ 26 ธค. 2562 ภายหลังนางเบ็ญจา เดินออกมาจากศาลพร้อมลูกชาย โดยไม่ตอบคำถามสื่อมวลชนที่รอทำข่าว พร้อมรีบเดินขึ้นรถออกไปด้วยความรวดเร็ว