www.บ้านดีมีดาวน์.com บ้านดีมีดาวน์ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียว โครงการ ‘บ้านดีมีดาวน์’ ช่วยคนซื้อบ้านใหม่ ได้เงินคืน 5 หมื่น

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2562 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 3 โครงการหลักๆ คือ 1.โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก 2.มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และ 3.มาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัย ภายใต้โครงการ…

Home / NEWS / ครม.ไฟเขียว โครงการ ‘บ้านดีมีดาวน์’ ช่วยคนซื้อบ้านใหม่ ได้เงินคืน 5 หมื่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • ที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2562
  • มีมาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัย ภายใต้โครงการ ‘บ้านดีมีดาวน์’
  • เริ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.62 – 31 มี.ค.63

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2562 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 3 โครงการหลักๆ คือ 1.โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก 2.มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และ 3.มาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัย ภายใต้โครงการ ‘บ้านดีมีดาวน์

สำหรับโครงการ ‘บ้านดีมีดาวน์’ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนที่มีรายได้ปานกลางและอยู่ในระบบฐานภาษีของกรมสรรพากรมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยภาครัฐสนับสนุนเงินเพื่อลดภาระการผ่อนดาวน์ (Cash Back) จำนวน 50,000 บาท รวมถึงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ และลดภาระของประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

โดยหลักเกณฑ์คือ ผู้ที่ร่วมโครงการต้องเป็นผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อเดือน หรือ ไม่เกิน 1,200,000 บาทต่อปี และเป็นผู้ที่อยู่ในระบบฐานภาษีอากรของกรมสรรพากร จำนวน 100,000 ราย ประเภทที่อยู่อาศัยเข้าเกณฑ์ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว ห้องชุด และอาคารพาณิชย์ สำหรับที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จแล้ว ทั้งนี้ ไม่รวมที่อยู่อาศัยมือสองและทรัพย์สินรอการขาย (Non-Performing Assets: NPA) ของสถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ และไม่รวมทรัพย์รอการขายของกรมบังคับคดี

วิธีการเข้าร่วมโครงการ ‘บ้านดีมีดาวน์’

เริ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์ รัฐช่วยผ่อนบ้านดีมีดาวน์ วันที่ 11 ธ.ค.62 เป็นต้นไป ลงทะเบียนได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.บ้านดีมีดาวน์.com ระยะเวลาโครงการตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.62 – 31 มี.ค.63

เมื่อลงทะเบียนแล้วระบบจะทำการตรวจสอบข้อมูลของผู้สมัคร ว่าตรงตามหลักเกณฑ์หรือไม่ หากผู้ที่ผ่านคุณสมบัติจะได้รับ SMS แจ้งผลการตรวจสอบรอบแรก หลังจากนั้นสถาบันการเงินจะพิจารณาคำขอกู้ โดยระบบจะตรวจสอบข้อมูลจากสถาบันการเงินของผู้ร่วมมาตรกับ NCB และITMX เมื่อผ่านหลักเกณฑ์ทาง ธอส. จะโอนเงิน 50,000 บาท เข้าบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ของผู้กู้หลัก

สำหรับรายละเอียดมาตรการอื่นๆ มีดังนี้

  • โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก
  • มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว