กระทงลิขสิทธิ์ จับกระทงลิขสิทธิ์ แก๊งประจักษ์

จับกุม “แก๊งประจักษ์” ล่อซื้อกระทง ตำรวจแจ้ง 5 ข้อหา

ตำรวจภูธรนครราชสีมาควบคุมตัว นายประจักษ์ โพธิผล นายภูมิภากร ถินสุวรรณ์ หรือนัน กิ่งเพชร และนางสาววนิดา ถินสุวรรณ์ ลูกสาวของนายนัน ไปสอบสวน หลังศาลจังหวัดนครราชสีมาอนุมัติหมายจับในคดีล่อซื้อลิขสิทธิ์กระทง “รีลัคคุมะ” จากเด็กหญิงวัย 15…

Home / NEWS / จับกุม “แก๊งประจักษ์” ล่อซื้อกระทง ตำรวจแจ้ง 5 ข้อหา

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้เด็กหญิงวัย 15 ปี ถูกล่อซื้อกระทงลายลิขสิทธิ์ พร้อมโดนเรียกเงินแลกกับการไม่ต้องติดคุก
  • ล่าสุดตำรวจจับกุม ‘แก๊งประจักษ์’ ที่ล่อซื้อกระทงเด็กหญิงวัย 15 ปี
  • เบื้องต้นตำรวจได้แจ้ง 5 ข้อหา

ตำรวจภูธรนครราชสีมาควบคุมตัว นายประจักษ์ โพธิผล นายภูมิภากร ถินสุวรรณ์ หรือนัน กิ่งเพชร และนางสาววนิดา ถินสุวรรณ์ ลูกสาวของนายนัน ไปสอบสวน หลังศาลจังหวัดนครราชสีมาอนุมัติหมายจับในคดีล่อซื้อลิขสิทธิ์กระทง “รีลัคคุมะ” จากเด็กหญิงวัย 15 ปี โดย พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าสอบปากคำผู้ต้องหาด้วยตัวเอง

เบื้องต้นนายประจักษ์ และพวกให้การภาคเสธ รับเพียงว่า นางสาววนิดา เป็นผู้ติดต่อขอซื้อกระทงการ์ตูนกับเด็กหญิงวัย 15 ปีจริง และนายประจักษ์ เป็นผู้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง ส่วนนายนัน เป็นผู้ไปเจราจารับเงินค่าละเมิดลิขสิทธิ์ 5,000 บาท จากครอบครัวของเด็กหญิงจริงเช่นกัน ส่วนการปลอมแปลงใช้ใบอนุญาตเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ และการกรรโชกทรัพย์นั้น นายประจักษ์ พร้อมพวกได้ให้การปฏิเสธ แต่ตำรวจยืนยันกลุ่มผู้ต้องหามีการปลอมแปลงลายเซ็นผู้มีอำนาจเจ้าของลิขสิทธิ์ แล้วนำเอกสารที่ปลอมลายเซ็นต์ไปใช้แจ้งความเรียกค่าเสียหายกับเด็กหญิงวัย 15 ปี

พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ในปี 2562 ทีมงานของนายประจักษ์ ที่ใช้ชื่อทีมว่า บราโว่ ได้จับกุมการละเมิดลิขสิทธิ์รวม 90 คดี ในจำนวน 35 คดีมีใบอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ถูกต้อง ส่วนอีก 55 คดีพบว่ามีการปลอมแปลงใบอนุญาต ทั้งการปลอมแปลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจ รวมทั้งการปลอมแปลงเอกสารทั้งฉบับ และตั้งแต่ปี 2557 พบว่า ทีมงานนายประจักษ์ ได้จับกุมการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วจำนวน 329 ราย ซึ่งขณะนี้กำลังขยายผลตรวจสอบว่าการดำเนินการจับกุมทั้งหมดใช้ใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่

หลังการสอบสวน ตำรววจได้นำตัวผู้ต้องหาไปชี้จุดการจับกุมเด็กหญิง ขณะนำกระทง “รีลัคคุมะ” ไปส่งมอบที่บริเวณด้านหลังลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และชี้จุดการเรียกรับเงินค่าละเมิดลิขสิทธิ์จากครอบครัวของเด็กหญิง ที่บริเวณร้านกาแฟด้านข้าง สภ.เมืองนครราชสีมา ก่อนแจ้ง 5 ข้อหา คือ แจ้งความเท็จทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่ ทำเอกสารปลอม ใช้เอกสารปลอม และกรรโชกทรัพย์

สำหรับนายภูมิภากร ถินสุวรรณ์ หรือนัน กิ่งเพชร ก่อนหน้านี้ถูกตำรวจภูธรมหาสารคาม จับกุมคดีล่อซื้อลิขสิทธิ์โดราเอม่อนจากผู้เสียหาย และได้รับการประกันตัวก่อนมาถูกจับ

ขณะที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำมาบิดาของน้องเอเด็กหญิงผู้เสียหายที่ถูกกลุ่มนายนัน กิ่งเพชร ล่อซื้อกระทงริลัคคุมะ เข้าพบตำรวจกองปราบปราม เพื่อขอโอนคดี โดยนายอัจฉริยะ กล่าวว่า ที่ผ่านไม่มีการออกหมายจับ แม้จะมีหลักฐานต่างๆ ที่สามารถเอาผิดคนกลุ่มนี้ได้ ทำให้ พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องลงไปขอศาลออกหมายจับด้วยตนเอง

ซึ่งการที่ไม่เร่งดำเนินการออกหมายจับนายนันและพวกนั้น นายอัจฉริยะ อ้างว่าเป็นเพราะว่าในพื้นที่มีบ่อนการพนันจำนวนมากเกือบแทบทุกอำเภอ ซึ่งนายนันและพวกเองก็รู้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องบ่อนเหล่านี้เป็นอย่างดี จึงทำให้ไม่กล้าจับกุม