ข่าวสดวันนี้ ขโมยเครื่องเพชร ปล้นเพชร

ปล้นสะเทือนโลก ฉกอัญมณี 3 หมื่นล้านจากพระราชวังในเยอรมัน

นี่คือภาพจากกล้องวงจรปิดภายใน พิพิธภัณฑ์กรีนวอลท์ (Grünes Gewölbe) ในเมือง เดรสเดน หรือ พระราชวังบาร็อคแห่งเดรส ประเทศเยอรมนี ที่ถือกันว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเต็มไปด้วยทรัพย์สมบัติและอัญมณีล้ำค่ามากที่สุดในยุโรป โดยกล้องสามารถจับภาพขณะ 2 คนร้าย ที่ใช้อาวุธ…

Home / NEWS / ปล้นสะเทือนโลก ฉกอัญมณี 3 หมื่นล้านจากพระราชวังในเยอรมัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • คนร้ายบุกพิพิธภัณฑ์หรูใจกลางเมือง ปล้นชิงเครื่องเพชร-อัญมณีล้ำค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท
  • คนร้ายใช้เวลาก่อเหตุเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

นี่คือภาพจากกล้องวงจรปิดภายใน พิพิธภัณฑ์กรีนวอลท์ (Grünes Gewölbe) ในเมือง เดรสเดน หรือ พระราชวังบาร็อคแห่งเดรส ประเทศเยอรมนี ที่ถือกันว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเต็มไปด้วยทรัพย์สมบัติและอัญมณีล้ำค่ามากที่สุดในยุโรป

โดยกล้องสามารถจับภาพขณะ 2 คนร้าย ที่ใช้อาวุธ ที่คาดว่าน่าจะเป็นขวาน พยายามทุบกระจกที่ตู้แสดงอัญมณี ก่อนจะกวาดสมบัติล้ำค่าเป็นเครื่องเพชรที่ประเมินค่ามิได้จากยุคศตวรรษที่ 18 รวม 3 ชุดหลบหนีไป มีการคาดการว่าทรัพย์สินชุดนี้มีมูลค่า ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านยูโร หรือราวๆ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งทางการเยอรมันระบุว่าถือเป็นการ โจรกรรมครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้า มืดของวันจันทร์ที่ผ่านมา 25 พ.ย. เป็นช่วงก่อนที่พิพิธภัณฑ์จะเปิดทำการ จากการตรวจสอบพฤติการณ์ของคนร้ายได้ทำการตัดกระแสไฟฟ้าภายในอาคาร ก่อนจะบุกเข้าไปก่อเหตุได้อย่างไม่ยากเย็นนัก การโจรกรรมครั้งนี้ถือว่าเป็นการปล้นทรัพย์สินที่เป็นสมบัติล้ำค่าระดับโลกครั้งใหญ่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการแกะรอยเบาะแสของคนร้าย และเชื่อว่าคดีจะไม่ซับซ้อน เนื่องจากสิ่งที่คนร้ายขโมยไปเป็นสิ่งมีล้ำค่าและบางชิ้นมีเพียงชิ้นเดียวบนโลกคงจะไม่สามารถนำออกไปขายได้

ด้านผู้ว่าการรัฐแซ็กซอนนี่ “มิชาเอล เคร็ตชเมอร์” บอกว่า งานนี้ไม่ใช่แค่การปล้นคอลเลกชั่นงานศิลปะของรัฐเท่านั้น แต่ยังเป็นการปล้นชาวแซ็กซอนด้วยแต่ยังโชคดีที่หนึ่งในสมบัติสำคัญของที่นี่คือ เพชรเดรสเดนสีเขียว ขนาด 41 กะรัต ของกษัตริย์ออกัสตัสที่ 3 ปัจจุุบันถูกนำไปจัดแสดงอยู่ที่นิวยอร์ก จึงไม่ถูกขโมยไปด้วย

พิพิธภัณฑ์กรีนวอลท์ ตั้งอยู่ที่เมืองเดรดน ทางตะวันออกของเยอรมนี เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่มีเอกลักษณ์ซึ่งมีคลังสมบัติที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ก่อตั้งมากว่า 300 ปี มักจะมีการจัดแสดงสมบัติล้ำค่าจากหลายยุคหลายสมัย