ข่าวสดวันนี้ ขีปนาวุธ รัสเซีย อาวองการ์ด

รัสเซียอวดอานุภาพ ขีปนาวุธข้ามทวีป ‘อาวองการ์ด’ เร็วกว่าเสียง 20 เท่า!

เมื่อวันอังคาร (26 พ.ย.) กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยว่ากองทัพรัสเซียได้แสดงการทดสอบระบบขีปนาวุธข้ามทวีปเชิงกลยุทธ์อาวองการ์ด (Avangard ICBM) พร้อมยานร่อนความเร็วยิ่งยวดเหนือเสียง (Hypersonic Glide Vehicles) ให้แก่ผู้ตรวจสอบจากสหรัฐฯ “การสาธิตอาวุธดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 24-26 พ.ย. ภายใต้สนธิสัญญารัสเซีย-สหรัฐฯ…

Home / NEWS / รัสเซียอวดอานุภาพ ขีปนาวุธข้ามทวีป ‘อาวองการ์ด’ เร็วกว่าเสียง 20 เท่า!

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัสเซียได้แสดงการทดสอบระบบขีปนาวุธข้ามทวีปเชิงกลยุทธ์อาวองการ์ดให้ผู้ตรวจสอบจากสหรัฐฯดู
  • การสาธิตอาวุธอยู่ภายใต้สนธิสัญญารัสเซีย-สหรัฐฯ

เมื่อวันอังคาร (26 พ.ย.) กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยว่ากองทัพรัสเซียได้แสดงการทดสอบระบบขีปนาวุธข้ามทวีปเชิงกลยุทธ์อาวองการ์ด (Avangard ICBM) พร้อมยานร่อนความเร็วยิ่งยวดเหนือเสียง (Hypersonic Glide Vehicles) ให้แก่ผู้ตรวจสอบจากสหรัฐฯ

“การสาธิตอาวุธดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 24-26 พ.ย. ภายใต้สนธิสัญญารัสเซีย-สหรัฐฯ ว่าด้วยมาตรการลดและจำกัดอาวุธร้ายแรงเชิงยุทธศาสตร์เพิ่มเติม” ซเวซดา (Zvezda) บริการกระจายเสียงของกระทรวงฯ ระบุ

อาวองการ์ดเป็นหนึ่งในอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ใหม่ล่าสุดที่วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยขณะกล่าวต่อรัฐสภารัสเซียเมื่อเดือนมีนาคม 2018 เขากล่าวว่าขีปนาวุธรุ่นนี้สามารถทะยานข้ามทวีปได้ด้วยความเร็วถึง 20 เท่าของความเร็วเสียง

เมื่อเดือนธันวาคม 2018 หลังสิ้นสุดการเข้าร่วมการทดสอบยิงขีปนาวุธอันประสบผลสำเร็จ ปูตินระบุว่าขีปนาวุธอาวองการ์ดนั้นทนทานต่อระบบป้องกันทางอากาศในปัจจุบันและระบบที่คาดว่าจะมีในอนาคต รวมถึงระบบต่อต้านขีปนาวุธของศัตรูผู้มีศักยภาพ

ระหว่างการทดสอบ ขีปนาวุธอาวองการ์ดพุ่งตัวเป็นระยะทางไกลมากกว่า 6,000 กม. ตั้งแต่แคว้นโอเรนเบิร์ก (Orenburg) แถบเทือกเขาอูราล ไปจนถึงคาบสมุทรคัมชัตกาทางตะวันออกไกล ก่อนจะปะทะกับเป้าหมาย

สนธิสัญญาว่าด้วยมาตรการลดและจำกัดอาวุธร้ายแรงเชิงยุทธศาสตร์เพิ่มเติม ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อสนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาตร์ใหม่ หรือนิวสตาร์ต (New START) เริ่มมีผลบังคับเมื่อปี 2001 และคาดว่าจะมีผลจนถึงปี 2021 เป็นอย่างน้อย