กมธ. รังสิมันต์ โรม

พล.ต.บุรินทร์ ชี้แจง กรณีดำเนินคดีผู้เห็นต่างทางการเมือง

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร หรือ กมธ. กฎหมาย…

Home / NEWS / พล.ต.บุรินทร์ ชี้แจง กรณีดำเนินคดีผู้เห็นต่างทางการเมือง

ประเด็นน่าสนใจ

  • รังสิมันต์ กมธ.กฎหมาย แถลงข่าว หลังเชิญ พล.ต.บุรินทร์ ชี้แจง กรณีดำเนินคดีผู้เห็นต่างทางการเมือง
  • ด้าน พล.ต.บุรินทร์ แจงการดำเนินคดีกับผู้เห็นต่าง เป็นการทำตามหน้าที่โดยคำสั่งผู้บังคับบัญชา

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร หรือ กมธ. กฎหมาย แถลงผลการประชุมพิจารณาศึกษากรณีการดำเนินคดีโดยรัฐ เพื่อกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมือง

ซึ่งได้เชิญฝ่ายผู้ร้อง คือ นายกรกช แสงเย็นพันธุ์ แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และฝ่ายผู้ถูกร้อง คือ พลตรีบุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และ พันเอกพิทักษ์พล ชูศรี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22 เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นจากทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ กมธ. กฎหมาย ได้สอบถามถึงการใช้ดุลพินิจ ก่อนแจ้งความดำเนินคดีกับฝ่ายผู้ร้องหรือไม่ ซึ่งมีคนจำนวนมากถูกดำเนินคดี ทั้งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ 116 รวมถึงคดีที่ขัดกับประกาศ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

โดยพลตรีบุรินทร์ชี้แจง ว่า การดำเนินคดีกับผู้เห็นต่างเป็นการทำตามหน้าที่ โดยคำสั่งผู้บังคับบัญชา คือ คสช. ที่เป็นผู้ใช้ดุลพินิจพิจารณาว่าบุคคลใดจะถูกดำเนินคดี ด้วยข้อหาใด ผ่านทางเลขาธิการ คสช. คือ ผู้บัญชาการทหารบก

นายรังสิมันต์ ได้แถลงต่อว่า นายกรกช อาจมีแนวทางยื่นหนังสือต่อ กมธ. กฎหมาย เพื่อขอให้มีการเรียกผู้บัญชาการทหารบก มาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม

แต่ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ จะต้องรอให้มีการยื่นหนังสือเข้ามาก่อน จึงจะเชิญผู้บัญชาการทหารบก มาสอบถามว่าเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใน และหรือปัจจุบันหรือไม่